TRC จ่อเซ็นงาน “เหมืองโปแตช” รับมติครม.ผ่านฉลุย

TRC จ่อเซ็นงาน "เหมืองโปแตช" รับครม.ผ่านมติให้รัฐวิสาหกิจสามารถเข้าถือหุ้นในเหมืองโปแตชแทนกระทรวงการคลังได้ ด้าน ผู้บริหาร คาดผลการดำเนินงาน Q2/60 พลิกมีกำไร พร้อมเดินหน้าประมูลงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวมข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC หลังจากวานนี้ (6 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบรัฐวิสาหกิจและบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ที่ส่วนราชการและ/หรือรัฐวิสาหกิจถือหุ้นในสัดส่วนที่มีอำนาจในการควบคุมจัดการเข้าถือหุ้นในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) หรือ APOT แทนกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้การที่ครม.มีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าว ทำให้เห็นถึงความคืบหน้าของโครงการเหมืองโปรแตช ซึ่งจะส่งผลดีต่อ TRC เนื่องจาก TRC เป็น 1 ในผู้ถือหุ้นของ APOT และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญารับเหมาก่อสร้างโครงการเหมืองโปรแตช

ฟาก ราคาหุ้น TRC เริ่มปรับตัวตอบรับประเด็นดังกล่าว โดยปิดตลาดวานนี้ (6 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.35 บาท บวก 0.05 บาท บวก 3.85% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 133.42 ล้านบาท

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเพื่อเพิ่มทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) หรือ APOT ที่มีแผนเพิ่มทุนในระยะที่ 2

ทั้งนี้ จะต้องระดมทุนจากผู้ถือหุ้นอีกประมาณ 1.81 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนของรัฐบาลไทยจะต้องซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนหุ้นในอัตรา 20% ตาม Basic Agreement รวมทั้งสิ้น 3.61 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มระดมทุนงวดแรกในช่วงไตรมาส 3/60

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดภาระของรัฐบาล จึงเห็นชอบในหลักการในการกำหนดให้ผู้ถือหุ้นในสัดส่วนของรัฐบาลไทยตาม Basic Agreement หมายความรวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของไทย และบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ที่ส่วนราชการและ/หรือรัฐวิสาหกิจถือหุ้นในสัดส่วนที่มีอำนาจในการควบคุมจัดการ

ด้าน นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (6 มิ.ย.) ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบหลักการเปิดทางให้รัฐวิสาหกิจ (รสก.) และนิติบุคคลที่รัฐหรือรัฐวิสาหกิจ สามารถเข้าถือหุ้นในเหมืองโปแตช แทนกระทรวงการคลังได้นั้น ถือว่าเป็นผลบวกต่อ TRC ซึ่งเหมืองโปแตซมีความคืบหน้า

ทั้งนี้ เนื่องจากจะส่งผลให้ TRC สามารถเซ็นสัญญารับงานเหมืองโปแตซ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากบริษัทได้รับงานนี้จะเป็นบวกต่อรายได้ของ TRC ในระยะยาว

ขณะที่ นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TRC เคยเปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญารับเหมาก่อสร้างเหมืองแร่โปแตซ มูลค่า 31 หมื่นล้านบาทได้ในไตรมาส 3-4 และคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปี 60 ประมาณ 6 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 62 ทั้งนี้หากบริษัทมีการเซ็นสัญญาเหมืองแร่โปแตซ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะส่งผลให้มีมูลค่างานในมือในปีนี้เพิ่มเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างประมูลงานเพิ่มเติม ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่องานในมือที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 น่าจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ และมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตแตะ 8 พันล้านบาทตามเป้า จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 3.74 พันล้านบาท

Back to top button