AUCT ล้างบ้านเรียกแขก

ราคาหุ้นของ AUCT ร่วงลงมาต่อเนื่อง จากการที่ผลการดำเนินงานไม่เคยน่าพึงพอใจ จากหุ้นชั้นดีที่เคยมีคนเรียกว่า เติบโตได้ในทุกสถานการณ์...ด้วยเหตุผลว่า งานประมูลเป็นธุรกิจที่สามารถมีตัวเลขอัตราการเติบโตได้ทั้งในช่วงที่เศรษฐกิจขาขึ้น และขา


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ราคาหุ้นของ AUCT ร่วงลงมาต่อเนื่อง จากการที่ผลการดำเนินงานไม่เคยน่าพึงพอใจ จากหุ้นชั้นดีที่เคยมีคนเรียกว่า เติบโตได้ในทุกสถานการณ์…ด้วยเหตุผลว่า งานประมูลเป็นธุรกิจที่สามารถมีตัวเลขอัตราการเติบโตได้ทั้งในช่วงที่เศรษฐกิจขาขึ้น และขาลง

บังเอิญคำอธิบายเชิงทฤษฎี ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง…เพราะงบการเงินของ AUCT หลายไตรมาสแล้ว น่าผิดหวังมากกว่าสมหวัง…กลายเป็นไอ้หวังตายแน่ ตายแน่ไอหวัง” ซะงั้น

ล่าสุด AUCT กลับมาพร้อมกับกลยุทธ์สำคัญที่จะสร้างปัจจัยหนุนให้กลับมาโลดแล่นไปยาวไกล จากแนวโน้มทางบวกหลายด้านพร้อมกันคือ

–  สัญญาณเชิงบวกจากตลาดรถมือหนึ่ง โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้  ยอดขายเติบโต 15.9%  ซึ่งจะดันตลาดรถมือสองไปได้ต่อในทิศทางเดียวกับแนวโน้มตลาดรถมือหนึ่ง

–  AUCT สร้างกลไกใหม่ ตั้ง บจ.แอคชั่น แอนด์ ออคชั่น  ที่ AUCT ถือหุ้น 51% เพื่อเพิ่มช่องทางให้ END USER นำรถมาเข้าประมูลหรือมาประมูลรถไปใช้ นอกเหนือไปจากการรักษาฐานลูกค้าเดิมในกลุ่มเต็นท์รถ

–  กระจายความเสี่ยงสินทรัพย์นอกเหนือจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เช่น รถการเกษตร สินค้าแบรนด์เนม และการให้บริการแก่หน่วยงานราชการ

ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ต้องการระบบบริหารการประมูลที่กระฉับกระเฉงด้วย

งานนี้  นายสุวิทย์ ยอดจรัส ประธานกรรมการบริหาร  AUCT  บอกว่าเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่  AUCT อยู่ระหว่างปรับโครงสร้าง โดยล่าสุดได้เปลี่ยนทีมบริหารระดับกลางบางส่วน  มีผลตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

คำอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงมีอยู่ว่า เนื่องจากที่ผ่านมา มีการสมยอมราคากับลูกค้าที่มีประมูล …พูดง่ายๆ ว่า “ฮั้ว” น่ะแหละ…ทำให้บริษัทเสียผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับ

เป็นไปตามสูตร เมื่อบ้านเลอะเทอะ ก็จำเป็นต้องล้างบ้านให้เรี่ยมเร้…เพื่อที่เจ้าของสินค้า ที่มอบความไว้วางใจมาให้ช่วยขายของ จะไม่ต้องปวดหัวกับการที่ถูกเจ้าหนี้เรียกหาในฐานะ NPLs รายใหม่

พูดแค่นี้ ทำให้คนที่เคยผ่าน “บางพลัด” รีบถึง “บางอ้อ” ในทันที

การประมูลขายทรัพย์สินของ AUCT นั้น ในทางทฤษฎี จะใช้วิธีการที่เรียกว่า Engloidh Auction  หมายถึงการประมูลขึ้นราคาไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่มีใครเสนอแล้ว จึงถือเป็นราคาสูงสุด…..วิน-วิน ทั้งเจ้าของสินค้าที่ประมูล  และ คนจัดการประมูล ..ส่วนคนซื้อก็สมใจเพราะได้ของสมราคา

แพงไม่ว่า..ขอ (ข้า) สะใจ ก็พอ

ถ้าบังเอิญ มีการฮั้วเกิดขึ้น ซึ่งก็คือ การรวบหัวรวบหางสรุปราคาแบบ “เหยียบขา”…ที่ไม่ถึงที่สุด… ผลลัพธ์คือ ราคาประมูลต่ำกว่าที่ควร และ…คนจัดการประมูลก็ “กัดกินก้อนเกลือ” หรือไม่ก็ “ก้างปลา” แทน..ปล่อยให้เจ้าของสินค้าที่ประมูลก็รับเงินไปถูกๆ อย่างช้ำใจ

จะมีก็แต่คนซื้อ และเจ้าหน้าที่จัดการซึ่งอยู่หน้างานประมูล ที่มี “ไซด์ไลน์” เท่านั้น… ที่ได้กิน “พุงปลา” อิ่มหมีพีมัน

นายสุวิทย์ระบุว่า หลังจากการปรับเปลี่ยนทีมจัดการประมูลใหม่และเข้าสูตร “ปลอดฮั้ว” เข้ามาแล้ว คาดว่ารายได้ของ AUCT จะเข้ามาเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป โดยเชื่อว่ารายได้ของ AUCT จะดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 2 ไปจนถึงไตรมาสที่ 4

การปรับโครงสร้างภายใน พร้อมกับวิธีการประมูลให้แจ่มแจ๋วดังกล่าว น่าจะส่งผลให้มีความเชื่อมั่นจากลูกค้าเพิ่มขึ้น เพราะล่าสุด AUCT ได้เจรจากับไฟแนนซ์ของกลุ่มธนชาต ให้ส่งมอบรถมากขึ้น จากเดิมที่ส่งมาเพียงเดือนละ 30% ของยอดทั้งหมดในแต่ละเดือน (1 พันคัน)  ให้ปรับเพิ่มเป็น 75% เพื่อให้บริษัทสามารถควบคุมราคาประมูลได้ดียิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเดือนนี้จะส่งมอบมา 50% หรือประมาณ 500 คัน

แถมยังมีข่าวดี ที่ธนาคารกรุงศรีฯ ก็จะส่งมอบรถให้เดือนละ 90% ของยอดทั้งหมด

มิน่า..ราคาหุ้นวานนี้ วิ่งฉลุยลุยแหลก สมกับการรอคอย บวกไป .035 บาท ยืนเหนือ 8.00 บาทเป็นครั้งแรก …แนวต้านแหกยับ เพราะเป้าหมายถูกแรงซื้อพุ่งชนยับ

งานนี้ สบายใจกันถ้วนหน้า สมฉายา ขาใหญ่ประมูลขายของ ผู้ช่ำชองยุทธ์

อิ อิ อิ

 

Back to top button