11 หุ้นอันตราย หนี้สินท่วมหัว D/E เกิน 5 เท่า

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียน (บ …


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่มีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt to Equity ratio : D/E) สูงเกิน 5 เท่า เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า บจ.ใดที่มีความความเสี่ยงจากการกู้ยืมเงินมาใช้ในการดำเนินกิจการ ซึ่งอาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ได้

โดย อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น คือ อัตราส่วนที่นำหนี้สินรวม หารด้วยส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งจะแสดงโครงสร้างเงินทุนของกิจการว่าสินทรัพย์ของกิจการมาจากการกู้ยืม หรือมาจากทุนของกิจการ

ทั้งนี้ หากค่า D/E สูง แสดงให้เห็นว่า บริษัทมีโอกาสที่จะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยได้สูง เนื่องจากมีหนี้สินสูง ก็จะส่งผลให้บริษัทมีภาระที่ต้องชำระดอกเบี้ยเพิ่มตามไปด้วย

สำหรับการสำรวจในครั้งนี้จะคัดเฉพาะบจ.ที่มีค่า D/E สูงเกิน 5 เท่า และได้ทำการตัดบจ.ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินเชื่อ ประกันภัย และธนาคาร ออกไป เนื่องจากกลุ่มดังกล่าว จะมีค่า D/E สูงมากอยู่แล้ว เนื่องจากจะต้องกู้ยืมเงินเพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อ

(คลิกที่ตารางเพื่อขยายขนาด)

อันดับที่ 1 บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เป็นบริษัทที่มีค่า D/E สูงที่สุด อยู่ที่ 28.08 เท่า โดยมีหนี้สินรวม 2.81 หมื่นล้านบาท  และมีส่วนของผู้ถือหุ้นพันล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานไตรมาสล่าสุด ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 575.64 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไรสุทธิ 67.55 ล้านบาท

 

อันดับที่ 2 บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ SPORT ค่า D/E อยู่ที่ 10.41 เท่า โดยมีหนี้สินรวม 1.51 พันล้านบาท  และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 144.96 ล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานไตรมาสล่าสุด ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 68.65 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไรสุทธิ 153.39 ล้านบาท

 

อันดับที่ 3 บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ UMS มีค่า D/E อยู่ที่ 10.07เท่า โดยมีหนี้สินรวม 927.36ล้านบาท  และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 92.13 ล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานไตรมาสล่าสุด ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 16.62 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไรสุทธิ 17.93 ล้านบาท

 

อันดับที่ 4 บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW มีค่า D/E อยู่ที่ 9.53 เท่า โดยมีหนี้สินรวม 1.17 หมื่นล้านบาท  และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 1.22 พันล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานไตรมาสล่าสุด ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 36.74 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไรสุทธิ 48.83 ล้านบาท

 

อันดับที่ 5 บริษัท พรีเมียร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ HOTPOT ค่า D/E อยู่ที่ 7.57 เท่า โดยมีหนี้สินรวม 571.40 ล้านบาท  และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 75.51 ล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานไตรมาสล่าสุด ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 47.83 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไรสุทธิ 36.50 ล้านบาท

 

สำหรับอันดับที่ 6-11 ประกอบด้วย  HYDRO ,PLE ,THAI ,ADVANC ,GSTEL และ ITD

อย่างไรก็ตาม ค่า D/E เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ใช้เพื่อบ่งบอกสถานะหนี้สินของบริษัทเท่านั้น หากนักลงทุนต้องการเลือกซื้อหุ้น หรือจะขายหุ้นจะต้องคำนึงถึงผลประกอบการ หรือแผนธุรกิจร่วมด้วย ซึ่งบางบจ.อาจจะมีค่า D/E สูง แต่ยังคงมีกำไร และธุรกิจยังคงมีในแนวโน้มที่ดี

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button