ของถูกเชิญทางนี้! เปิดกรุหุ้น P/E ต่ำ พ่วง P/BV น้อยกว่า 1 เท่า

ของถูกเชิญทางนี้! เปิดกรุ 38 หุ้น P/E ต่ำ พ่วง P/BV น้อยกว่า 1 เท่า ฟากผลประกอบการยังสดใส อนาคตสุดปัง


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้ง SET และ mai โดยใช้เกณฑ์การสำรวจจาก บจ.ที่มีค่า P/E ยังต่ำอยู่ และมีค่า P/BV ต่ำกว่า 1 เท่า เพื่อแสดงให้เห็นว่า บจ.ใดที่ราคาหุ้นขณะนี้ยังถูกอยู่ และยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้อีก

สำหรับหุ้นที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวมี 38 ตัวด้วยกัน อย่างไรก็ตามการนำเสนอหุ้นที่มีค่า P/BV ต่ำไม่สามารถนำเสนอข้อมูลหุ้นได้ครบทุกตัว ดังนั้นครั้งนี้จะขอนำเสนอหุ้นเพียง 5 อันดับแรกของตารางมาประกอบการลงทุนเท่านั้น

อันดับที่ 1 บริษัท ลากูน่า รีสอร์ท แอนด์ โฮเท็ล จำกัด (มหาชน) หรือ LRH ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ บริษัทย่อยยังประกอบธุรกิจสนามกอล์ฟ ธุรกิจร้านขายสินค้า ธุรกิจให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและรีสอร์ท และธุรกิจขายสิทธิการพักในที่พักตากอากาศ

โดยล่าสุดมีค่า P/BV ณ ราคาปิดวันที่ 14 มิ.ย.60 ที่ 0.34 เท่า ขณะที่ P/E อยู่ที่ 14.26 เท่า

ด้าน ผลประกอบการไตรมาสล่าสุด บริษัทมีกำไรสุทธิ 110.43 ล้านบาท ลดลง 41.79% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 189.71 ล้านบาท

 

อันดับที่ 2 บริษัท จี เจ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ GJS ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นสายผลิตภัณฑ์ดังต่อไปนี้ 1. เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน 2. เหล็กแผ่นรีดร้อนปรับสภาพผิวชนิดม้วน 3. เหล็กแผ่นรีดร้อนล้างผิวและเคลือบน้ำมัน

โดยล่าสุดมีค่า P/BV ณ ราคาปิดวันที่ 14 มิ.ย.60 ที่ 0.39 เท่า ขณะที่ P/E อยู่ที่ 6.08 เท่า

ด้าน ผลประกอบการไตรมาสล่าสุด บริษัทมีกำไรสุทธิ 967.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 674.08% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 124.96 ล้านบาท

 

อันดับที่ 3 บริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) หรือ TR ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตเส้นใยประดิษฐ์เรยอนจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

โดยล่าสุดมีค่า P/BV ณ ราคาปิดวันที่ 14 มิ.ย.60 ที่ 0.41 เท่า ขณะที่ P/E อยู่ที่ 3.81เท่า

ด้าน ผลประกอบการไตรมาสล่าสุด บริษัทมีกำไรสุทธิ 2.33 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 67.83% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.39 พันล้านบาท

 

อันดับที่ 4 บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทหมู่บ้านจัดสรร และประเภทอาคารชุดพักอาศัย

โดยล่าสุดมีค่า P/BV ณ ราคาปิดวันที่ 14 มิ.ย.60 ที่ 0.43 เท่า ขณะที่ P/E อยู่ที่ 7.97เท่า

ด้าน ผลประกอบการไตรมาสล่าสุด บริษัทมีกำไรสุทธิ 43.45 ล้านบาท ลดลง 0.02% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 43.46 ล้านบาท

 

อันดับที่ 5 บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ FNS ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านการเงินรูปแบบต่างๆ แก่สถาบันการเงินและบริษัทต่างๆ รวมไปถึงลูกค้ารายย่อย โดยผ่านบริษัทในเครือในประเทศไทย

โดยล่าสุดมีค่า P/BV ณ ราคาปิดวันที่ 14 มิ.ย.60 ที่ 0.55 เท่า ขณะที่ P/E อยู่ที่ 7.85 เท่า

ด้าน ผลประกอบการไตรมาสล่าสุด บริษัทมีกำไรสุทธิ 31.33 ล้านบาท เติบโต 242% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 9.14 ล้านบาท

 

อนึ่ง P/BV (Price/Book Value) คือราคาหุ้นล่าสุด / ( ส่วนของผู้ถือหุ้น / จำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมด ) โดยทั่วไปแล้ว ค่า P/BV ที่ต่ำนั้น แสดงถึงราคาหุ้นที่ถูก ยิ่งเราซื้อหุ้นได้ต่ำกว่า BV มากเท่าไหร่ก็หมายความว่าเราสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีของบริษัท ซึ่งตัวเลขมาตรฐานที่มักจะใช้เป็นฐานก็คือเลข 1 เท่า

ทั้งนี้ BV (Book Value) หรือ มูลค่าตามบัญชี คือมูลค่าส่วนผู้ถือหุ้น หรือมูลค่าของทรัพย์สินที่หักด้วยหนี้สินแล้ว เหลือเป็นมูลค่าของผู้ถือหุ้นเท่าไร

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button