รัฐบาลยกปัญหาประมงเป็นวาระแห่งชาติ เร่งหาทางแก้จ่อใช้ม. 44 ช่วย

รัฐบาลยกปัญหาประมงเป็นวาระแห่งชาติ เร่งหาทางแก้ก่อนอียูแบนสินค้าไทย ขณะที่รัฐมนตรีเกษตรเตรียมเสนอออกพระราชกำหนดหรือใช้มาตรา 44 แก้ปัญหา มั่นใจไทยพ้นใบเหลือง


นายสุวพันธุ์  ตันยุวรรธนะ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล   ได้ยกการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการประมงเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจากนี้เชื่อว่าภายใน 6 เดือนนี้ จะสามารถแก้ปัญหาตามที่สหภาพยุโรป หรือ อียู  ได้ให้ใบเหลืองไทยในธุรกิจประมงได้ทัน

ด้านนายปีติพงศ์  พึ่งบุญ   ณ  อยุธยา   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่าไทยมีเวลา 6 เดือนในการปรับปรุง คาดว่าไทยจะถูกปลด ใบเหลืองได้อย่างแน่นอน และเชื่อว่า อียูจะไม่ให้ใบแดง  จนมีผลกระทบต่อสินค้าประมงไทยที่ส่งออกไป อียูปีละ 32,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน   เพราะรัฐบาลได้เร่งดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้อย่างเข้มข้น

ทั้งนี้กระทรวงฯจะหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา  โดยเสนอให้ออกพระราชกำหนด หรือใช้อำนาจตามมาตรา 44  เพื่อให้อำนาจให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน  ที่จำเป็นในการจัดการในท่าเทียบเรือหรือศูนย์ควบคุมประมง  ที่จะมีดำเนินการตามที่กำหนด มีอำนาจในการตรวจค้นเรือกรณีพบพิรุธ เข้าดำเนินการเกี่ยวกับผู้ครอบครองเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย  โดยจะได้ข้อสรุปใน1 สัปดาห์   ก่อนที่คณะกรรมการอียูที่จะเดินทางมาติดตามงานในไทยต้นเดือน พฤษภาคมนี้

นายนพปฎล คุณวิบูลย์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพ ยุโรป เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม กล่าวว่า ไทยยังมีเวลาเจรจาอีก 6 เดือน และยังไม่มีผลต่อการส่งออก แต่มีผลกระทบด้านจิตวิทยา ทำให้ประเทศผู้นำเข้าเตรียมหาแหล่งวัตถุดิบสินค้าสำรองจากประเทศอื่นแทนบ้างแล้ว

อย่างไรก็ดี วานนี้หุ้นกลุ่มที่เกียวข้องเช่น CPF-CFRESH ต่างปรับตัวลงสะท้อนข่าวเชิงลบ โดยในวันนี้จับตาดูกันต่อว่าราคาหุ้นจะมีผันผวนไปในทิศทางใด

Back to top button