UBIS สมบัติผลัดกันชม

ในรายของหุ้น UBIS หากมองเป็นเรื่องสมบัติผลัดกันชม เรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่า การเข้าลงทุนควรเป็นระยะสั้นๆ อย่าได้ตั้งความหวังที่สูงจนเกินไป เพราะประเด็นที่สังคมชาวหุ้นกำลังถกเถียงกันในเวลานี้ ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมสักอย่าง


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอำนาจ จาก อ.เมือง จ.ราชบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น UBIS หรือบริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) มีข่าวเกี่ยวกับการเทคโอเว่อร์จากคนนั้น คนนี้บ่อยมาก แต่สุดท้ายเป็นเพียงแค่ข่าวโคมลอย หรือบางครั้งมีการซื้อหุ้นเกิดขึ้นจริงๆ ก็เป็นการซื้อขายหุ้นในปริมาณที่ไม่มากพอ

ผมถึงสงสัยว่า เขาเทคโอเวอร์กัน แล้วเราจะได้เงินจากตรงไหนของเขาหรือครับเขาจะมาขอซื้อหุ้นเราหรือครับ หรือว่าเรียกแขกเข้าไปทับๆ กันเหมือนเดิม ไม่ทราบจริงๆ ไม่ได้ฟอร์ม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายเรื่องนี้แบบละเอียด เพื่อทำให้เข้าใจการลงทุนในหุ้นรายตัวมากขึ้นกว่าเดิม สุดท้ายนี้ขอให้ทีมงาน “ข่าวหุ้น” นำเสนอข่าวหุ้นขนาดเล็กรายตัวถี่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อนักลงทุนรายย่อยจะได้มีเวลาวิเคราะห์สาระสำคัญของหุ้นมากขึ้นกว่าเดิมไงหล่ะครับ

 

สิ่งที่อาจารย์พูดได้ครั้งแล้วครั้งเล่าคงเป็นเรื่องของหลักการลงทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่พยายามพูดถึงทุกครั้งที่นักลงทุนรายย่อยรู้สึกเหมือนโดนหลอก เพราะเป็นการกระตุกต่อมความคิดของทุกฝ่ายว่า ไม่ควรให้ความหวังกับบางเรื่องมากเกินไปนะครับ

หากเรื่องดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่คาดคิดไว้ สุดท้ายมักมีการควานหาตัวคนที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งไม่แฟร์กับทุกฝ่ายเอาเสียเลย และเป็นวิธีที่อาจารย์ไม่ชอบเอามากๆ และพยายามบอกกับนักลงทุนรายย่อยเป็นประจำว่า ในเมื่อคิดจะเล่นบนเกมของคนอื่นที่ตัวเองไม่รู้จักดีพอ ก็ควรยอมรับผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วยความเต็มใจ

เช่นเดียวกับในรายของหุ้น UBIS หรือ บริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หากมองเป็นเรื่องสมบัติผลัดกันชม เรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่า การเข้าลงทุนควรเป็นระยะสั้นๆ อย่าได้ตั้งความหวังที่สูงจนเกินไป เพราะประเด็นที่สังคมชาวหุ้นกำลังถกเถียงกันในเวลานี้ ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมสักอย่าง

ที่สำคัญคือ เรื่องราวเกี่ยวกับข่าวเทคโอเว่อร์มีการพูดถึงกันมาหลายครั้ง แต่สุดท้ายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ที่มาที่ไปของข่าวที่เกิดขึ้นเป็นแค่การพูดกันลอยๆ ผนวกกับอาจารย์ไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของหุ้นตัวนี้ ถึงบอกได้แต่คร่าวๆ ว่า หุ้นตัวนี้สูงเกินไปหรือเปล่า

เนื่องจากเมื่อดูจากค่า P/E ที่ระดับ 24 เท่า ค่า P/BV ที่ระดับ 5 เท่า หรือแม้กระทั้งมูลค่าทางบัญชีของหุ้นที่ระดับ 1.59 บาท เมื่อเทียบกับราคาหุ้นในกระดานที่ระดับ 8 บาท และยังเป็นราคาสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นในช่วง 4-5 ปี ทั้งที่ความสามารถในการทำกำไรยังคงเหมือเดิม ย่อมแสดงว่า หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงสูงนะครับ

จุดเด่นของหุ้นตัวนี้ในแต่ละปีมีเพียงเรื่องเดียวคือ อัตราเงินปันผลตอบแทนในแต่ละปีอยู่ที่ระดับ 5% ซึ่งทำให้ราคาหุ้นในช่วงต้นปีปรับตัวขึ้นแรงเป็นประจำ!

 

สรุปสุดท้ายเรื่องนี้อยู่ที่ว่า นักลงทุนรายย่อยยังจะเชื่อว่า หุ้นตัวนี้ยังมีอะไรพิเศษอีกหรือเปล่า?

ส่วนข้อแนะนำให้เสนอข่าวหุ้นขนาดเล็กเยอะๆ ก็เป็นคำแนะนำที่ดี ซึ่งทีมงาน “ข่าวหุ้น” น้อมรับไว้พิจารณานะครับ

Back to top button