QTC รอขายหม้อแปลงหนุน Q2 ฟื้นอ่อนตัวซื้อ ขาดทุน Q1 กดดันระยะสั้น

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดผลการดำเนินงาน QTC ไตรมาส1/58 จะมีผลขาดทุนสุทธิราว 10 ล้านบาท แย่ลงจาก ไตรมาส 4/57 ที่มีกำไร เป็นผลจากคาดการณ์รายได้ที่ ลดลงในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แม้รายได้จะดีขึ้นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการเมือง


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (27 เม.ย.) คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/58 ของบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC จะมีผลขาดทุนสุทธิราว 10 ล้านบาท แย่ลงจาก ไตรมาส4/57 ที่มีกำไรสุทธิ 82 ล้านบาท และ ไตรมาส 1/57 ที่ขาดทุนสุทธิ 6 ล้านบาท โดยเป็นผลจากเราคาดการณ์รายได้ที่ 131 ล้านบาท ลดลง 65% เทียบไตรมาสก่อนหน้าแต่ดีขึ้น 8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนนับว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แม้รายได้จะดีขึ้นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการเมือง

ขณะที่รายได้ใน ไตรมาส 1/58 คาดว่าจะยังคงไม่มีงานจากภาครัฐ ซึ่ง QTC ชนะการประมูลแล้ว แต่ยังไม่สามารถส่งมอบงานได้ ขณะที่การขายหม้อแปลงให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ก็มีการเลื่อนออกไปเช่นกัน นอกจากนั้น เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน ไตรมาส 1/58 จะลดลงเหลือเพียง 12.4% น้อยกว่า ไตรมาส 4/57 ที่อยู่สูงถึง 34.6% และ ไตรมาส 1/57 ที่ 16.1% ซึ่งจะเป็นผลจาก QTC มีการผลิตหม้อแปลงเพื่อเตรียมส่งมองทั้งงานภาครัฐ และงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ต้องมีการบันทึกต้นทุนในการผลิตบางส่วนเข้ามาล่วงหน้า จึงเป็นผลให้ผลการดำเนินงานใน ไตรมาส1/58 จะค่อนข้างน่าผิดหวัง 

คาดว่าผลการดำเนินงาน ไตรมาส 2/58 จะมีโอกาสกลับมาฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่น จากการรับรู้รายได้จากการขายหม้อแปลงในงานโรงไฟฟ้าพลังานแสงอาทิตย์ โดยคาดรายได้เฉพาะงานนี้จะสูงกว่า 100 ล้านบาท และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้นจาก เทียบไตรมาสก่อนหน้าเนื่องจาก QTC ได้มีการบันทึกต้นทุนบางส่วนไว้ใน ไตรมาส 1/58 แล้ว ส่วนงานภาครัฐเราคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ส่วนใหญ่ในครึ่งหลังปี 58 ทั้งนี้ เรามีการปรับลดคาดการณ์กำไรปี 2558 ลงจากเดิมราว 15% เป็น 85 ล้านบาท ยังเติบโตโดดเด่นถึง 53.2%

โดยปรับลดคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นลง ทั้งนี้ ตามสถิติในอดีตผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ของทุกปีจะค่อนข้างต่ำ แต่จะไปโดดเด่นสุดในไตรมาส 4 ที่จะมีการรับรู้รายได้จากงานภาครัฐมาก นอกจากนั้น เราคาดว่าผลการดำเนินงานในปี 2559 ยังมีโอกาสเติบโตได้ดีต่อเนื่อง จากผลบวกของโครงการส่งเสริมพลังงานโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ นอกจากนั้น QTC ยังสามารถผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานลม, โรงไฟฟ้าชีวมวล หรือโรงไฟฟ้าขยะ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย 

ปรับราคาเป้าหมายปี 2558 เป็น 6 บาท จากเดิม 7 บาท จากการปรับลดคาดการณ์กำไรปี 2558 ลง โดยยังคงประเมินมูลค่าด้วย PER 14 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย PER กรอบบนในอดีต +1 standard deviation เนื่องจากคาดว่ากำไรมีโอกาสเติบโตสูงในช่วง 2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลการดำเนินงานใน ไตรมาส 1/58 ที่ขาดทุนจะเป็นปัจจัยกดดันในระยะสั้น ดังนั้น จึงแนะนำ รอซื้อเมื่ออ่อนตัว หลังประกาศผลการดำเนินงานงวด ไตรมาส1/58

Back to top button