ชัดแล้ว EARTH ฟ้องแบงก์เอกชนขายความลับทำธุรกิจพัง เรียกค่าเสียหาย 6 หมื่นล้าน

ชัดแล้ว EARTH ฟ้องแบงก์เอกชนขายความลับทำธุรกิจพัง เรียกค่าเสียหาย 6 หมื่นล้านบาท


จากกรณีที่ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ได้ผิดนัดชำระหนี้บรรดาหนี้ตั๋วแลกเงิน หนี้สินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ หนี้หุ้นกู้ และหนี้กับสถาบันการเงินอื่นๆ ซึ่งในบรรดาเจ้าหนี้ทั้งหมด เจ้าหนี้สถาบันการเงินรายหนึ่งได้เรียกให้บริษัทชำระหนี้ที่ค้างอยู่ตามเงื่อนไขการให้สินเชื่อ ซึ่งบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ดังกล่าวตามที่ถูกเรียกร้องมาได้ ส่งผลให้บริษัทถูกระงับการใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินทุกแห่งที่บริษัทใช้อยู่

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีเงินฝากกับสถาบันทางการเงินแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่บริษัทใช้หมุนเวียนในต่างประเทศ แต่สถาบันการเงินเอกชนแห่งนี้ ได้นำข้อมูลความลับของบริษัท ไปเปิดเผยต่อบุคคลภายนอก จนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจ จนบริษัทไม่สามารถโอนเงินไปหมุนเวียนตามแผนธุรกิจที่ประเทศจีนได้ และถูกอายัดบัญชีเงินฝากที่มีอยู่กับสถาบันการเงินดังกล่าว ตามคดีดำหมายเลข กค 129/2560 และ กค 131/2560 เรื่อง ผิดสัญญารับชำระหนี้ และค้ำประกัน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นกู้ เจ้าหนี้ตั๋วแลกเงิน (BE) และเจ้าหนี้อื่น ของบริษัทฯบริษัทฯจึงได้ใช้สิทธิ์ฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายจากสถาบันการเงินดังกล่าว เป็นเงินจำนวน 60,000 ล้านบาท ตามคดีดำหมายเลข พ.1552/2560 เรื่อง ละเมิดเรียกค่าเสียหาย ในส่วนคดีอาญาบริษัทอาจดำเนินการใช้สิทธิอันชอบธรรมต่อไป

ดังนั้น จึงเป็นที่น่าจับตาว่าในการแถลงข่าววันนี้ ทางบริษัทจะมีการเปิดเผยชื่อสถาบันทางการเงินที่ถูกฟ้องร้องดังกล่าวให้ได้ทราบกันหรือไม่

โดยในวันนี้ (8 ส.ค.60) EARTH จะทำการแถลงข่าวด่วนเพื่อเปิดความจริงทุกมิติ ในเวลา 14.30-17.00 น. ณ ห้อง Sarocha ชั้น 3 โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด (ถนนรัชดาภิเษก)

โดยผู้บริหารที่จะเข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ประกอบด้วย คุณขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร , คุณธนาวรรธน์  ประทุมสุวรรณ์ กรรมการ และคุณพิรุฬห์ พิหเคนทร์ กรรมการบริหาร

ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถชมการถ่ายทอดสดแถลงข่าววิกฤตการณ์ EARTH ผ่านทาง Facebook Live ได้ที่ https://www.facebook.com/kaohoononline/ ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาดังกล่าว

Back to top button