RJH ถึงเวลาเก็บเกี่ยว

ราคาหุ้นของบริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH กลายเป็นเสมือนต้องคำสาปอาถรรพ์เพราะสามารถทะยานผ่านแนวต้านเหนือ 25.00 บาทได้ยั่งยืน


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ราคาหุ้นของบริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH กลายเป็นเสมือนต้องคำสาปอาถรรพ์เพราะสามารถทะยานผ่านแนวต้านเหนือ 25.00 บาทได้ยั่งยืน

ยามนี้ก็เช่นเดียวกัน

 แรงเชียร์แขกของบรรดานักวิเคราะห์ดูเหมือนจะหมดมนต์ขลังสำหรบหุ้นโรงพยาบาลตัวนี้ แต่…มันก็มีเหตุผลในตัวเองว่า ทำไม….เชียร์ไม่ขึ้น

รากเหง้าของคำสาป ไม่ได้มาจากผลประกอบการแน่นอน เพราะในช่วงครึ่งแรกของปี RJH มีกำไรเติบโตถึง 48% จากการสำรวจในการทำให้โรงพยาบาลที่เข้ามาอยู่ในร่วมเครือข่ายคือ RJH โรจนะ (RJH ถือ 54%) ที่เคยเป็นตัวฉุดกำไรมาหลายปี (ตั้งแต่ถูกซื้อกิจการมาในปี 2557) สามารถทำกำไรและกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตต่อในปีนี้

RJH โรจนะ พิสูจน์ให้เห็นว่า หากสามารถสร้างผลการดำเนินงานบริษัทพลิกเป็นกำไรในไตรมาสสาม จะทำให้ RJH โดยรวม ได้ “สยายปีก” เติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เริ่มต้นการทำกำไร 11 ล้านบาทในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา สูงขึ้นถึง 41%

แม้แนวต้านของราคาหุ้นจะแข็งแกร่ง แต่ผลพวงมุมกลับ ทำให้ราคาหุ้นที่อึดทึ่ดใต้ 25.00 บาท กลายเป็นจุดแกร่ง เพราะล่าสุด RJH ซื้อขายกันที่มูลค่าถูกสุดในกลุ่มโรงพยาบาล ที่ พี/อี ปี 2560 ที่ 38.2 เท่า ซึ่งต่ำกว่าที่เคยซื้อขายที่ 43.1 เท่า และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ 41.8 เท่า

กำไรจาก RJH โรจนะยังถือว่าเป็นแค่ “ตัวช่วย” เพราะ โดยข้อเท็จจริง รายได้หลักจากโรงพยาบาลเดิมในอยุธยา ยังเดินหน้าแกร่งอย่างมาก เนื่องจากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นโดดเด่น ของศูนย์โรคเฉพาะทาง เช่น อัตรากำไรสุทธิของศูนย์โรคหัวใจเพิ่มขึ้นจาก 15% ในไตรมาสแรกมาอยู่ที่ 25% ในไตรมาสสอง และ 48% ในเดือน ก.ค.  ส่วนศูนย์ตรวจสุขภาพ (อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 50%) เติบโตอย่างรวดเร็ว ช่วงครึ่งแรกของปี 2560 รายได้เพิ่มขึ้น 73% จากระยะเดียวกันปีก่อน

ขาดก็เพียง ศูนย์ MRI เพราะยังไม่มีรายได้ เนื่องจากคาดว่าแล้วเสร็จ และเปิดในเดือนมกราคาปีหน้า

เรียกว่าไม่เคยขาดสตอรี่เลย…ก็ว่าได้

ข่าวดียังไม่จบแค่นี้ เพราะในครึ่งหลังของปีนี้ หมอวชิระ วุฒิกุลประพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ของ RJH ออกมา ไม่อ้อมค้อมว่า ผลประกอบการจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนจะมีผู้ป่วยมาใช้บริการจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน RJH ยังได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยอีก 18 เตียง ส่งผลให้ปัจจุบันมีเตียงคนไข้รวมทั้งหมด 217 เตียง โดยปีนี้มั่นใจว่าผลประกอบการจะทำสถิติสูงสุดใหม่โดยรายได้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.22 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 154.64 ล้านบาท

หมอวชิระยังมองโลกสดใสอีกว่า อัตรากำไรสุทธิสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 15% จากระดับ 12.63% ในปีก่อน หลังบริษัท โรงพยาบาลราชธานี โรจนะ จำกัด (RRH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ RJH ถือ 54% เริ่มสร้างผลกำไรได้แล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับสำนักงานประกันสังคมมีมติอนุมัติเพิ่มค่าบริการทางการแพทย์ผู้ป่วยประกันสังคมเหมาจ่ายรายหัวจากเดิม 1,460 บาท/คน/ปี เป็น 1,500 บาท/คน/ปี อีกด้วย โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมอยู่ที่ 55%

สตอรี่ที่รอคอยในอนาคต คือ ด้านแผนการก่อสร้างอาคาร 9 ชั้นที่นำเงินระดมมาต่อยอด ซึ่งมีเตียงให้บริการ 120 เตียงที่อยู่ระหว่างวางแผน จะยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และจะเริ่มการก่อสร้างในเดือนมีนาคมปีหน้าทันที โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 20 เดือน ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2562 และจะเปิดใช้บริการในปี 2563

ทั้งหมดนี้ หมอวชิระคาดหมายว่าจะสามารถผลักดันสัดส่วนรายได้จากเงินสดให้สูงขึ้นเป็น 60% จากปัจจุบันอยู่ที่ 45% ….แต่นักวิเคราะห์กลับมองอีกอย่าง เพราะว่าประเมินต่ำเกินไป

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ พากันเกิดมุมมองว่า RJH จะมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม โดยกำไรไตรมาสที่ 3/2560 คาดจะทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาล ทำให้กำไรปี 2560 จะเติบโต 21% (มากกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงพยาบาล) เหตุผลเพราะว่าเป็นช่วงฤดูฝน และโรงพยาบาลได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 26 เตียง รวมมีเตียงผู้ป่วยใน 199 เตียง

ผลลัพธ์จึงคาดกันว่ากำไรหลักครึ่งปีหลังจะสูงขึ้นเท่าตัว โดยที่สัดส่วนรายได้จาก RJH โรจนะ จะเพิ่มขึ้นจาก 1% ในปี 2559 มาอยู่ที่ 11% ในปี 2560

จุดเด่นเหล่านี้ นักลงทุนสามารถวินิจฉัยได้เองว่า ราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ล่วงหน้าที่ระดับ 33 บาท จะถูกเกิน หรือแพงเกินไขว่คว้า…มีสิทธิ์คิดได้ทั้งนั้น

ส่วนจะคิดถูกหรือผิด ..ว่ากันอีกเรื่อง

อิ อิ อิ

Back to top button