IRPC กำไร Q3 แกร่งตามคาด ชู top pick กลุ่มแนะซื้อเป้า7.40บ.

IRPC กำไร Q3 แกร่งตามคาด ชู top pick กลุ่ม แนะซื้อเป้า 7.40 บ.


บล. ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(7พ.ย.) ว่า บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส3/60 ที่ 3,248 ล้านบาท (+165% เทียบไตรมาสก่อนหน้า, +149% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) แข็งแกร่งตามคาด โดยกำไรสุทธิที่ออกมาโดดเด่นสาเหตุหลักมาจาก margin ของธุรกิจโรงกลั่น และ กำไรสต๊อกน้ำมัน

สำหรับผลการดำเนินงานหลักถือว่าขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดย margin ธุรกิจหลัก (market GIM) เพิ่มเป็น US$15.1/บาร์เรล หลักๆมาจากการเพิ่มขึ้นของธุรกิจโรงกลั่นตามค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นโดดเด่นเพราะอุปทานในตลาดหลายแห่งลดลงอย่างกะทันหัน ขณะที่ margin ธุรกิจปิโตรเคมียังถือว่าอยู่ในระดับสูงเพราะได้แรงหนุนจากกลุ่ม styrenics อีกทั้ง อัตราใช้กำลังการผลิตยังเพิ่มขึ้นเป็น 93% (+67% เทียบไตรมาสก่อนหน้า, +7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต เพราะเป็นการเห็นผลจากการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ขยับขึ้นยังส่งผลมีกำไรสต๊อกน้ำมันเข้ามาอีก 1,098 ล้านบาท ทำให้ accounting GIM เพิ่มเป็น US$16.1/บาร์เรล

กำไรสุทธิ 9M17 คิดเป็น 76% ของคาดการณ์ทั้งปีเรา ขณะที่เรายังคงมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการ 4Q17 และต่อเนื่องไปยังปี 2018 ที่น่าจะแข็งแกร่งต่อเนื่องด้วยปัจจัยการเติบโตที่ชัดเจนเพราะการเติบโตจะไม่ได้ผลักดันมาจาก margin ของอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียวแต่จะมาจาก 1. การรับรู้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น 2. ผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น 3. ประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น 4. การใช้อัตราการผลิตที่สูงขึ้นจากค่าเฉลี่ยในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ และ 5. ไม่มีการหยุดซ่อมโรงงาน

ดังนั้นยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2017-2018 ที่ 9.0 พันล้านบาท (-7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) และ 1.2 หมื่นล้านบาท (+36% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ตามลำดับ

ยังคงคำแนะนำซื้อ ราคาเหมาะสม 7.40 บาท (EV/EBITDA 7.5 เท่า) และให้เป็น top pick ของกลุ่ม โดยความน่าสนใจมาจากการเติบโตในปี 2018 ที่ชัดเจนกว่าคู่แข่ง เพราะไม่ต้องพึ่งพา margin ของอุตสาหกรรม และ การใช้อัตราการผลิตที่มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง

ความเสี่ยง – ส่วนต่างราคาปิโตรเลียม-ปิโตรเคมี, การ COD โครงการได้ตามแผน, การหยุดซ่อมโรงงาน, ราคาน้ำมัน, อัตราแลกเปลี่ยน, นโยบายป้องกันความเสี่ยง

Back to top button