ก.ล.ต.สั่ง IEC คืนเงินซื้อหุ้นเพิ่มทุน2.54พันลบ. ขู่เอาผิดผู้บริหารยกทีมหากเกิน 30 วัน

ก.ล.ต.ย้ำบอร์ด IEC คืนเงินผถห.ทันทีหากแผนเพิ่มทุนไม่สำเร็จ ขู่เอาผิดมาตรา 89/7 หากไม่คืนใน 30 วัน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำชับคณะกรรมการ บริษัท อินเตอร์เนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ทุกรายให้ทำหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและความรับผิดชอบ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถคืนเงินจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ ในกรณีที่ IEC ไม่สามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนได้ ซึ่งหากเกิดความเสียหายกับผู้ถือหุ้นที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ก.ล.ต.จะดำเนินการอย่างเข้มงวด

โดยประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีที่ IEC แจ้งข่าวการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ระหว่างวันที่ 23-29 พฤศจิกายน 2560 แม้ปัจจุบันยังมีประเด็นความไม่แน่นอนว่า IEC จะเพิ่มทุนได้หรือไม่ เนื่องจากนายทะเบียนบริษัทมหาชน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการรับจดทะเบียนเพิ่มทุนของ IEC

ทั้งนี้ IEC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า หากนายทะเบียนบริษัทมหาชน มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน IEC จะคืนเงินค่าจองซื้อหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อภายใน 30 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนมีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน โดย IEC จะนำเงินค่าหุ้นจองเข้าบัญชีเงินฝากของ IEC และจะไม่ใช้เงินดังกล่าวจนกว่านายทะเบียนบริษัทมหาชนจะรับจดทะเบียน

สำหรับประเด็นความไม่แน่นอนกรณีนายทะเบียนอยู่ระหว่างการพิจารณารับจดทะเบียนเพิ่มทุนนั้น ก.ล.ต. เคยแจ้งให้ IEC ทราบความเสี่ยงว่าอาจมีข้อโต้แย้งเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง IEC ไม่ได้ใช้สิทธิทางศาล และจัดประชุมผู้ถือหุ้นต่อไป ทำให้มีผู้ถือหุ้นบางรายยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งเพิกถอนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น และยื่นคัดค้านการจดทะเบียน

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จึงขอกำชับคณะกรรมการ IEC ทุกรายว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการที่จะต้องดำเนินการให้มั่นใจว่าสามารถคืนเงินจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ที่ได้ชำระเงินค่าจองซื้อไปแล้ว ในกรณีที่ IEC ไม่สามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนได้ ซึ่งหากเกิดความเสียหายกับผู้ที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน อาจเข้าข่ายพิจารณาได้ว่ากรรมการบริษัทไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและความรับผิดชอบ รวมทั้งไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตราอื่นที่อาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฉบับเดียวกันด้วย ซึ่ง ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

โดยเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์และการตัดสินใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้น ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนพิจารณาความเสี่ยงในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนด้วยความระมัดระวังด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้ที่ประชุมของผู้ถือหุ้น IEC ได้มีมติอนุมัติให้จัดสรรและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทฯ จำนวน 203,591,502,350 หุ้น  มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.01 บาท  โดยจัดสรรและเสนอขาย ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในอัตราส่วน  1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 0.0125 บาท คิดเป็นมูลค่า 2,544,893,779 บาท 

อนึ่งมาตรา 89/7 ระบุว่า ในการดำเนินกิจการของบริษัท กรรมการและผู้บริหารต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ ข้อบังคับของบริษัท และมติคณะกรรมการ ตลอดจนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้หากไม่ปฏิบัติตามมาตรา 89/7 จะมีบทลงโทษดัง มาตรา ๒๘๑/๒๔ ที่ระบุว่า กรรมการหรือผู้บริหารบริษัทผู้ใดไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย ความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต ตามมาตรา 89/7 จนเป็นเหตุให้บริษัท ได้รับความเสียหาย หรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ ดังกล่าว ต้องระวางโทษปรับไม่เกินจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับ แต่ทั้งนี้ค่าปรับดังกล่าวต้องไม่ต่ำกว่าห้าแสนบาท

ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งได้กระทำโดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินสองเท่าของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับ แต่ทั้งนี้ค่าปรับ ดังกล่าวต้องไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

Back to top button