TMILL ลั่นกำไรปี 61 โต 10% รับแผนลดต้นทุน-เพิ่มกำลังการผลิต

TMILL ลั่นกำไรปี 61 โตอย่างน้อย 10% รับแผนลดต้นทุน-เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 75%  อีกทั้งยังมองโอกาสทำธุรกิจ ทั้งการร่วมทุน การควบรวมกิจการ และการเข้าซื้อกิจการ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจค้าปลีก คาดเห็นความชัดเจนในปีหน้า


นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ที เอส ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TMILL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิปี 61 เติบโตอย่างน้อย 10% หลังมีการลดต้นทุน และมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 10% เป็นระดับ 75% ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ ขณะที่แนวโน้มรายได้ของบริษัทจะขึ้นอยู่กับราคาและคุณภาพของสินค้าเกษตรต้นน้ำ

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มเครื่องจักรซึ่งคาดว่าจะส่งมอบก่อน 25 ธ.ค.นี้ และเริ่มใช้ในเดือนม.ค. 61 ซึ่งจะช่วยทดแทนการจ้างแรงงานราว 12-15 คน ที่ปัจจุบันบริษัทมีการจัดจ้างแรงงานต่างด้าวจากภายนอก (outsource) ซึ่งในระยะสั้นอาจยังไม่เห็นบทบาทในการลดต้นทุนมากนัก จะสามารถคืนทุนได้ช่วง 2-2.5 ปีหลังคิดค่าเสื่อมราคา และหลังจากนั้นจะมีบทบาทสำคัญ

อีกทั้งบริษัทยังมองโอกาสการทำธุรกิจในอนาคตทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุน การควบรวมกิจการ หรือการเข้าซื้อกิจการ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาในธุรกิจเกี่ยวเนื่องในธุรกิจค้าปลีกอาหาร โดยคาดว่าภายในไตรมาส 1/61 จะมีการเจรจาเชิงลึกเพื่อลงรายละเอียด เพื่อเพิ่มกำไรให้กับบริษัท

ทั้งนี้ยังมีกระแสเงินสดเพียงพอพร้อมสำหรับการลงทุน อีกทั้งยังมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ราว 1.1 เท่า จากนโยบายของบริษัทที่จะควบคุมให้ไม่เกิน 2 เท่า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทพร้อมเดินหน้า

ขณะที่ ในปี 60 บริษัทได้ปรับเป้าหมายกำไรสุทธิเป็นโตไม่ต่ำกว่า 50% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้โต 20% หลังปรับสัดส่วนปริมาณการขายโดยการควบคุมและลดบทบาทลูกค้ารายใหญ่ลง เนื่องจากปริมาณการขายจำนวนมากทำให้มีมาร์จิ้นค่อนข้างต่ำ และขยายฐานลูกค้าในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) มากขึ้น ทำให้ปริมาณการจำหน่ายอาจไม่แตกต่างจากปี 59 แต่จะทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น ขณะที่จะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ไว้ที่ระดับ 15-20%

Back to top button