A กางแผนปี 61 รุกเปิด 17 โครงการใหม่ มูลค่า 2 หมื่นลบ. ดันยอดขายโตตามเป้า 15%

A กางแผนปี 61 รุกเปิด 17 โครงการใหม่ มูลค่า 2 หมื่นลบ. ดันยอดขายโตตามเป้า 15% โดยมองว่าทิศทางอสังหาริมทรัพย์มีการปรับตัวดี และมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ A เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 61 จะอยู่ที่ 6,400 ล้านบาท และยอดขายเติบโตราว 10-15%

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ในปี 61 ทั้งหมด 17 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 13 โครงการ และโครงการแนวสูงอีก 4 โครงการ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่มีพื้นที่เตรียมรองรับการพัฒนาโครงการเรียบร้อยแล้ว และบริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 600 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อที่ดินใหม่รองรับการพัฒนาโครงการ โดยเน้นในพื้นที่ อ.ไทรน้อย อ.รังสิต เขตบางนา และ ถ.หทัยราษฎร์

นอกจากนี้ บริษัทยังมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าราว 4,000 ล้านบาท โดยจะสามารถโอนในปี 61 ราว 600-700 ล้านบาท ในส่วนที่เหลือจะสามารถทยอยโอนในปี 62

“ทิศทางอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความต้องการซื้อก็เข้ามาเพิ่มเติมขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ” นายอาณัติ กล่าว

สำหรับแนวโน้มรายได้ปีนี้บริษัทคาดจะเติบโตได้เพียง 8-9% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 15% เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาภาพรวมของเศรษฐกิจชะลอตัว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่ดีนัก ทำให้ความต้องการซื้อลดลง

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปีนี้บริษัทมีความชัดเจนด้านต่างๆ มากขึ้น ส่งผลให้โครงการของบริษัทได้รับการตอบรับที่ดีจากการเปิดขายไปทั้งหมด 11 โครงการในปีนี้ มูลค่าโครงการ 7,347 ล้านบาท และยอดขายของบริษัทปรับตัวขึ้นเป็น 12,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10,000 ล้านบาท

“แม้ทิศทางในช่วงต้นปีความต้องการซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคหายไป แต่ในช่วงไตรมาส 2 และช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อค่อยๆ ฟื้นตัวมากขึ้น ส่งผลให้เรายังมีการเติบโตที่ดี และในปีหน้าเรามองว่าจะยังคงค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การเติบโตอาจจะไม่มากนักเนื่องจากหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันยังอยู่ในระดับสูง แต่คนที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะยังคงมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง” นายอาณัติ กล่าว

 

ลบ. ดันรายได้โตตามเป้า 10%

Back to top button