“อภิวุฒิ ทองคำ” ควง “สมชาย มีเสน” ผงาดนั่งบอร์ด NMG จับตา! มีปรับโครงสร้างใหญ่

"อภิวุฒิ ทองคำ" ควง "สมชาย มีเสน" ผงาดนั่งบอร์ด NMG จับตา! มีปรับโครงสร้างใหญ่


บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (28 ธ.ค.60) มีมติแต่งตั้งกรรมการใหม่เข้าดำรงตำแหน่งแทนกรรมการที่ลาออกไป 2 ท่านก่อนหน้านี้ โดยแต่งตั้ง นายอภิวุฒิ ทองคำ เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท แทนนายพงษ์ศักดิ์ ชมสุวรรณ และแต่งตั้ง นายสมชาย มีเสน เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ แทนนายธนัช ตินตะบุระ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” เคยรายงานเกี่ยวกับเรื่องการปรับโครงสร้างธุรกิจของ NMG โดยเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 60 ที่ประชุมคณะกรรมการ NMG มีมติให้จำหน่ายสินทรัพย์ประกอบด้วย เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เนชั่น ยู จำกัด (NU) บริษัทย่อยประกอบธุรกิจมหาวิทยาลัยเนชั่น จำนวน 30.59 ล้านหุ้น คิดเป็น 90% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NU

รวมถึงเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด (BBB) บริษัทย่อยดำเนินธุรกิจช่องทีวีดิจิทัล NOW 26 จำนวน 149.99 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ BBB (หุ้นดังกล่าวถือโดยบริษัท 149.90 ล้านหุ้นและ อีก 99,997 หุ้น ถือโดยบริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด)

อีกทั้งเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท ดับบลิวพีเอส จำกัด (WPS) ประกอบธุรกิจและบริการด้านการพิมพ์ จำนวน 42.25 ล้านหุ้น คิดเป็น 84.5%} เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เอ็นเอ็มแอล จำกัด (NML) ซึ่งประกอบธุรกิจด้านการบริหารขนส่ง จำนวน 4.9 ล้านหุ้น คิดเป็น 99.99% และที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาและบางแปลงเป็นที่ดินว่างเปล่า รวม 5 แห่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1.40 พันล้านบาท

โดยการจำหน่ายสินทรัพย์ดังกล่าวเพื่อเป็นการลดภาระด้านเงินทุนและรายจ่ายของบริษัท โดยภายหลังจากที่บริษัทจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยต่างๆ ข้างต้นไปแล้ว บริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก อันประกอบด้วย ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ (นสพ.กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น คมชัดลึก) การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง การผลิตเนื้อหารายการ ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ (สถานีดิจิทัลทีวีช่องข่าว Nation 22) ของกลุ่ม NBC และธุรกิจของกลุ่ม NINE

ทั้งนี้การแต่งตั้งประธานบอร์ดคนใหม่หลังจากที่บริษัทขายสินทรัพย์เพื่อปรับโครงสร้างของธุรกิจก่อนหน้านี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่า ในอนาคต NMG อาจมีการเปลี่ยนแปลงของบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้น

อีกทั้งจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าปัจจุบัน นายอภิวุฒิ ทองคำ ยังคงดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

Back to top button