หลอกตัวเองฝรั่งเชื่อมั่น

รัฐบาลแห่ประสานเสียง เลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ต่างชาติเข้าใจดี ไม่เป็นห่วงอะไร ไม่จำเป็นต้องชี้แจง เพราะเป็นเรื่องภายใน


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง 

รัฐบาลแห่ประสานเสียง เลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ต่างชาติเข้าใจดี ไม่เป็นห่วงอะไร ไม่จำเป็นต้องชี้แจง เพราะเป็นเรื่องภายใน

แหงสิ ต่างชาติจะแสดงท่าทีอะไรได้ ขนาดเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป และโฆษกสถานทูตสหรัฐ ออกมาสะกิดเตือนคำมั่นสัญญา โดยใช้ภาษาการทูตนิ่มนวล “เรายินดีที่นายกฯ ไทยได้แสดงพันธกรณีต่อสาธารณชน ในการที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไทย ก็ยังตีขลุมได้หน้าตาเฉยว่า ท่าทีดังกล่าว ถือเป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลเดินไปตามโรดแมป

กล้าๆ พูดซะขนาดนี้ แล้วจะให้ฝรั่งสวนหมัดตอกกลับหรือไง เขาแสดงท่าทีชัดเจนที่สุดแล้ว ภายใต้กรอบมารยาททางการทูต เมื่อพูดแล้วยังตะแบง เขาก็จบ เขาไม่ต่อล้อต่อเถียงหรอก ไม่ใช่เรื่องไม่ใช่ที่ ยังไงก็เป็นเรื่องภายใน

รัฐมนตรีต่างประเทศ ปู่ดอน ปรมัตถ์วินัย ประธาน สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย หรือรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะพูดอย่างไรชี้แจงอย่างไร เขาก็ไม่ฉีกหน้า แต่จะรับฟัง เก็บข้อมูลไปตัดสินใจเองว่า เชื่อมั่นได้หรือไม่ และจะฟื้นความสัมพันธ์เข้ามาทำการค้าการลงทุนได้เพียงไร

ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่อียูประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับไทย ก็ระบุเงื่อนไขชัดเจน เพราะเชื่อมั่นว่าจะมีเลือกตั้งเดือน พ.ย.61 เมื่อเลื่อนเลือกตั้ง อียูคงไม่ลดระดับความสัมพันธ์ เพราะมีผลประโยชน์ในไทยเยอะ แต่การเจรจาความร่วมมือต่างๆ ก็ต้องเลื่อนออกไป เพราะอียูยืนยันจะลงนามข้อตกลงและเจรจา FTA หลังเลือกตั้งเท่านั้น

บางคนอาจบอกไม่เห็นเป็นไร งั้นอียูก็รอไปอีก 90 วัน แต่ฝรั่งคงไม่โง่ปานนั้น เขาประเมินสถานการณ์รอบด้าน คำถามคือ คุณเชื่อจริงๆ หรือ ว่าเลื่อนไป 90 วันแล้วจะมีเลือกตั้ง แล้วประเทศนี้จะกลับสู่ภาวะปกติ สงบ มั่นคง

ท่าทีต่างชาติ สหรัฐ อียู ที่ดูประชาธิปไตยจ๋า อันที่จริงก็ยังไม่สำคัญเท่ากับความเชื่อมั่น ว่าเราจะเป็นประเทศสงบ มั่นคง น่าลงทุน ในระยะยาว 20-30 ปี พลังต่างๆ ในสังคม ไม่ว่าคนชั้นบนคนชั้นล่าง สามารถมีฉันทามติที่จะอยู่ร่วมกัน และทำให้สังคมกลับสู่สภาพปกติ

นั่นละ ที่จะมีความเชื่อมั่น ไม่ใช่ยังไม่รู้เลยว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ เลือกตั้งแล้วจะอยู่กันได้ไหม หรือสมมติจะอยู่อย่างนี้ไปไม่ต้องมีเลือกตั้ง ก็ต้องทำให้ชาวโลกเชื่อ ว่าประเทศไทยอยู่อย่างจีนอย่างเวียดนามได้ ไม่ลุกฮือกันเสียก่อน

นักลงทุนไม่ได้ถือสาหรอกว่าต้องเป็นประชาธิปไตยเต็มใบหรือประชาธิปไตยไทยนิยม สมมติมีเลือกตั้ง ได้นายกฯ คนนอก ถ้าสังคมยอมรับและอยู่กันได้ ก็จบ แต่ทิศทางวันนี้มันไม่ใช่ มีเลือกตั้งก็จะกุมอำนาจไม่ได้ ไม่มีเลือกตั้งก็ยิ่งเพิ่มแรงกดดัน

ตราบใดที่ไม่มีคำตอบ ใครจะกล้าลงทุนระยะยาว ก็มีแต่ฟันด์โฟลว์เก็งกำไรเท่านั้น ต่อให้ EEC ให้สิทธิพิเศษล้นหลาม แบบลูกหลานโงหัวไม่ขึ้นไปอีก 50 ปี ก็จะมีแต่คำขอไม่มีการลงทุนจริง

เลื่อนเลือกตั้งไม่ใช่แค่ยืดเวลา 90 วัน แต่สะท้อนความไม่มั่นใจว่าหลังเลือกตั้งจะไม่สามารถกุมอำนาจต่อไปได้อย่างมั่นคง เมื่อตัวเองยังไม่มั่นใจ แล้วจะให้คนทั่วไปหรือต่างชาติมั่นใจได้อย่างไร

คำพูดที่อ้างว่าต่างชาติไม่มีปัญหา นักลงทุนเชื่อมั่น จึงเป็นแค่ความพยายามหลอกชาวบ้าน แต่ระวังหลอกใครไม่ได้ แค่หลอกตัวเองเท่านั้น

Back to top button