PACE บวกกว่า 7% หลังปลด SP ผู้บริหารแจงใช้ที่ปรึกษาฯ ระดับสากลตีมูลค่ายุติธรรมจุดชมวิว

PACE บวกกว่า 7% หลังปลด SP ผู้บริหารแจงใช้ที่ปรึกษาฯ ระดับสากลตีมูลค่ายุติธรรมจุดชมวิว โดยปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 0.61 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 7.02% สูงสุดที่ 0.63 บาท ต่ำสุดที่ 0.57 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 46.95 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 0.61 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 7.02% สูงสุดที่ 0.63 บาท ต่ำสุดที่ 0.57 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 46.95 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น PACE ปรับตัวขึ้นหลังจากกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้หลังจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ในภาคเช้าวันนี้ หลังถูกตลท.ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น PACE เป็นเวลา 1 วัน กรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.60 และวันที่ 30 ก.ย. 60 (ฉบับแก้ไขหลังจากการประเมินมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุน) แต่ยังคงเครื่องหมาย NP จนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องแก้ไขงบการเงิน ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้โดยจะคงเครื่องหมาย NP จนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องแก้ไขงบการเงิน

ขณะที่วานนี้ (12 ก.พ.) PACE ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การประเมินมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน PP1 และ PP3 บริษัทได้พิจารณาอย่างรอบคอบในการเลือกใช้ข้อมูลที่ใช้ในการเปรียบเทียบเพื่อให้ได้ซึ่งสมมติฐานต่างๆ เพื่อให้การประเมินมูลค่ายุติธรรมออกมาอย่างเชื่อถือได้

อีกทั้ง บริษัทยังได้มีการใช้บริการจากทางที่ปรึกษาทางการเงินที่มีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือในระดับสากลเพื่อให้มูลค่ายุติธรรมดังกล่าวเป็นที่ยอมรับได้ ทั้งนี้ บริษัทมีความเข้าใจดีว่าในการประเมินมูลค่ายุติธรรมครั้งนี้ การใช้สมมติฐานหลาย ๆ ข้อที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย จึงอาจจะทำให้มีประเด็นข้อสงสัยในบางเรื่องได้ ทั้งนี้เพื่อให้การประเมินมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน PP1 และ PP3 มีความน่าเชื่อถือและช่วยพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลของสมมติฐานต่างๆ

ดังนั้นทางบริษัทจึงได้ทำการว่าจ้างที่ปรึกษาการเงินที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญอีกแห่งให้ความเห็นที่สองในมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน PP3 ตามที่บริษัทได้เคยส่งหนังสือขอเลื่อนการนาส่งคำชี้แจงข้อมูลการประเมินมูลค่ายุติธรรม ฉบับลงวันที่ 1 ธันวาคม 60 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งตามรายงานของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระแห่งที่สองได้ประเมินมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน PP3 มีมูลค่า 6,938 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากรายงานของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระแห่งที่สองได้จัดทำขึ้นในช่วงเดือนก.พ.61 ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจากการเลื่อนเวลาการเปิดดำเนินงานของมหานคร อ็อบเซอร์เวชั่น เด็ค

รวมถึงผลกระทบของต้นทุนการก่อสร้างจริงที่สูงกว่าที่ประมาณการไว้ในการประเมินมูลค่ายุติธรรมแล้วพบว่า มูลค่าของเงินลงทุนใน PP3 มีมูลค่า 6,487 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าแตกต่างจากมูลค่าจากรายงานที่ปรึกษาทางการเงินแห่งที่หนึ่งที่ประเมินไว้ 8,231 ล้านบาท เป็นจำนวน 1,744 ล้านบาท และเพื่อให้เป็นไปตามหลักการระมัดระวังในการจัดทำข้อมูลทางการเงิน ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจเลือกใช้มูลค่าที่ต่ำกว่าตามรายงานของที่ปรึกษาการเงินอิสระแห่งที่สอง

Back to top button