TOP คาด Q2/58 ไม่มี stock loss มอง GIM ปีนี้สูงกว่า 6-7 เหรียญ/บาร์เรล

TOP คาด Q2/58 ไม่มี stock loss มอง GIM ปีนี้สูงกว่า 6-7 เหรียญ/บาร์เรล คาดว่าราคาน้ำมันดิบช่วงที่เหลือปีนี้เฉลี่ยที่ 60 เหรียญ/บาร์เรล


นายฉัตรฐาพงศ์ วังธนากร ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการพาณิชย์ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในไตรมาส 2/58 จะกลับมามีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน (Stock Gain) หลังจากที่ไตรมาส 1/58 บริษัทขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน (Stock Loss) อยู่ที่ 1.27 พันล้านบาท เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับขึ้นยืนเหนือ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในช่วงสิ้นไตรมาส ขณะที่บริษัทมีต้นทุนราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตามบริษัทมองแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตามความต้องการใช้น้ำมันที่สูงขึ้น เพราะเป็นช่วงฤดูหนาว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ากำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันจะสูงกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และประเมินว่า GIM ในปี 59 จะเพิ่มขึ้น 5-7% จากปีนี้ เนื่องจากโครงการผลิตสาร LAB (Linear Alkyl Benzene) จะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพารณิชย์ และรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะช่วยหนุน GIM ของบริษัทเพิ่มขึ้น 40-60 เซนต์/บาร์เรล โดยปัจจุบันโรงงานผลิต LAB อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยมีความคืบหน้าแล้ว 92%

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 396 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเงินลงทุนส่วนใหญ่จะใช้ในการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าเอกชนนรายเล็ก (SPP) 2 แห่ง มีกำลังการผลิต 239 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 2/59 และใช้ในโครงการ LAB ด้วย

Back to top button