ตลท.แขวน SP หุ้น PE ผู้สอบฯ“อีวาย”งดรับรองงบฯ เหตุไม่ชัดเจนตั้งสำรองหนี้พันล้าน 2 คดีใหญ่

ตลาดฯแขวน SP หุ้น PE เป็นเวลา 1 วัน ผู้สอบฯไม่ให้ข้อสรุปงบฯปี 60 เหตุไม่ชัดเจนตั้งสำรองหนี้พันล้าน 2 คดีใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้นบริษัท พรีเมียร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ PE ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันนี้ (20 ก.พ.) กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทงวดสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้

ทั้งนี้ ตลท.จะปลดเครื่องหมาย SP ในวันที่ 21 ก.พ.2561 หลังจากนั้นจะขึ้นเครื่องหมาย NP สำหรับหุ้น PE ตั้งแต่รอบเช้าวันที่ 21 ก.พ.2561

โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย ประจำปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2560 ซึ่งมีผลขาดทุนสุทธิ 24.70 ล้านบาท หรือขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.0308 บาท ขาดทุนลดลงเมื่อเทียบกับปี 2559 มีผลขาดทุนสุทธิ 262.42 ล้านบาท หรือขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.328 บาท

ทั้งนี้ คุณศิราภรณ์ เอื้ออนันต์กุล ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต เลขทะเบียน 3844 บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวมของบริษัท พรีเมียร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (กลุ่มบริษัท) ซึ่งประกอบด้วยงบแสดงฐานะการเงินรวม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้นรวมและงบกระแสเงินสดรวม สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกัน และหมายเหตุประกอบงบการเงินรวม

โดย ระบุว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำพิพากษาให้บริษัทฯชำระเงินจำนวน 479 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 1,123 ล้านบาทให้แก่โจทย์ในคดีแพ่งอันเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการ

ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาเพื่อคัดค้านคำพิพากษาของศาลล้มละลายกลาง ฝ่ายบริหารของบริษัทฯได้ทำการประเมินคำพิพากษา และโดยความเห็นของทนายความจึงมีความเชื่อมั่นในประเด็นข้อต่อสู้และมีความเห็นว่าศาลฎีกาน่าจะมีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลล้มละลายกลาง ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯจึงไม่ได้บันทึกประมาณการหนี้สินตามคำพิพากษาดังกล่าวไว้ในบัญชี เนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ภายใต้กระบวนการขออุทธรณ์เพื่อคัดค้านคำพิพากษา ซึ่งผลของคดียังไม่เป็นที่สิ้นสุดและขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทฯมีหนี้สินภาษีที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการชำระให้แก่กรมสรรพากรจำนวน 242 ล้าน

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวทั้งหมดแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับความสามารถของกลุ่มบริษัทที่จะดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

อนึ่งก่อนหน้านี้ PE ได้ถูกบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR  ยื่นฟ้องเป็นจำเลยในคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ พก.6/2558 นั้น

โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำพิพากษาให้บริษัทชำระเงินให้ NWR เป็นจำนวนเงิน 478,774,424.90 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี คิดเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1,123 ล้านบาท

 

Back to top button