PTT โชว์งบฯหรู ปี 60 ฟาดกำไรทะลุแสนลบ. รับธุรกิจก๊าซโตแจ่ม-อานิสงค์เงินบาทแข็งค่า

PTT โชว์งบฯ หรู ปี 60 ฟาดกำไรทะลุแสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% จากปีก่อนมีกำไร 9.46 หมื่นล้านบาท รับธุรกิจก๊าซโตแจ่ม-อานิสงค์เงินบาทแข็งค่า


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 60 (รวมบริษัทย่อย) สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 60 มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยผลการดำเนินงานประจำ 60 มีกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติและบริษัทในกลุ่มปตท.และในส่วนของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นที่ปรับเพิ่มขึ้น เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ Accounting GRM เพิ่มขึ้นตามกำไรขั้นต้นจากการกลั่นไม่รวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมัน (Market GRM) ที่เพิ่มขึ้นแม้ว่ากำไรจากสต็อกน้ำมันจะปรับลดลง อีกทั้งราคาปิโตรเคมีก็ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ Market P2F เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจก๊าซธรรมชาติมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ราคาขายผลิตภัณฑ์ตามราคาอ้างอิงปรับตัวสูงขึ้น และผลการดำเนินงานของ PTTEP ปรับดีขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ลดลงตามการปรับปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น

อีกทั้งปีนี้ยังมีผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้นจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ และมีกำไรจากการป้องกันความเสี่ยงของตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้น แม้จะมีการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์โดยหลักของ PTTEP ธุรกิจถ่านหินของบริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด (PTTGM) และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC

พร้อมเตรียมจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 12 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 6 มี.ค. 61 กำหนดจ่ายปันผล 27 เม.ย.61

Back to top button