โค้งสุดท้ายปิดงบฯ Q1 โบรกฯฟันธง 25 หุ้นเป้าทำ Window dressing แนะสอยด่วน!

โค้งสุดท้ายปิดงบฯ Q1 โบรกฯฟันธง 25 หุ้นเป้าทำ Window dressing แนะสอยด่วน! นำโดย BBL,CK,DELTA,INTUCH,PTTEP,PTTGC,QH, ROBINS,PTT,CPN,CENTEL, MINT,ERW,KBANK,BBL, SEAFCO,BCH,BDMS, BH, BANPU,EGCO, GLOBAL,SGP,TOP และTMB


สัปดาห์นี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับการปิดงบฯไตรมาส 1/61 (Window dressing) แน่นอนนักลงทุนมีความหวังว่าจะมีการทำราคาปิดสิ้นไตรมาสดังกล่าวในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม โดยหุ้นที่อยู่ในข่ายที่จะทำราคาปิดมักเป็นหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีทำกำไรต่อเนื่อง

ดังนั้นเพื่อไม่ให้นักลงทุนพลาดโอกาสในการเข้าลงทุน“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์”จึงทำการรวบรวมหุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายในการทำ Window dressing มานำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกและแนวทางเพื่อพิจารณาเข้าลงทุน

สำหรับหุ้นที่คัดเลือกมานำเสนอโดยมีหุ้นที่น่าสนใจ 25 ตัว คือ BBL,CK,DELTA,INTUCH,PTTEP,PTTGC,QH, ROBINS,PTT,CPN,CENTEL, MINT,ERW,KBANK,BBL, SEAFCO,BCH,BDMS, BH, BANPU,EGCO, GLOBAL,SGP,TOPและTMB

ทั้งนี้หากสังเกตหุ้นที่คัดเลือกมาส่วนใหญ่เป็นหุ้นขนาดใหญ่(บลูชิพ)โดยหุ้นที่คัดเลือกมาในครั้งนี้เป็นการรวบรวบจากบทวิเคราะห์ชั้นนำของเมืองไทย อาทิ  บล.กสิกรไทย,บล.เออีซี,บล.กรุงศรี,บล.ทิสโก้,บล.โกลเบล็ก, บล.ฟินันเซีย ไซรัสดังนี้

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า จากสถิติย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) SET Index จะมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวกในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 1 ด้วยความน่าจะเป็น 80%

โดย SET Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.5% (สูงที่สุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ) และเป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มหุ้นขนาดกลางและเล็ก (Non-SET50 Index) มักจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าหุ้นขนาดใหญ่ใน SET50 เกือบทุกไตรมาส โดย Non-SET50 Index จะมีผลตอบแทนอยู่ที่ 1.9% มากกว่า SET50 Index ที่ให้ผลตอบแทน 1.3%

จาก Sentiment ของตลาดที่พลิกกลับมาดีขึ้นจากสัปดาห์ก่อน ทำให้โอกาสเกิด Window Dressing ตามสถิติในอดีตมีสูงมากขึ้น โดย KS Research เลือกหุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายในการซื้อก่อนสิ้นไตรมาส คือหุ้นที่ยังปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีไม่มากและมี Upside เกิน 10% คือ BBL CK DELTA INTUCH PTTEP PTTGC QH และ ROBINS

PTTEP เป็นหนึ่งใน top picks ในกลุ่มพลังงาน ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสำหรับกำไรปี 2560-63 ที่ 30% หนุนจากคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันและปริมาณยอดขายจะสูงขึ้น นอกจากนี้เรายังเล็งเห็น upside เพิ่มเติมได้ หาก PTTEP ชนะประมูลสัญญาสัมปทานแหล่งบงกช หรือกรณีที่ไปทำ M&A เพิ่มเติมได้ KS Research แนะนำ ซื้อ PTTEP ที่ 140.0 บาท

BBL จะได้ประโยชน์จากวัฏจักรการเติบโตสินเชื่อที่มีแรงหนุนจากกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ทั้งนี้เป็นเพราะ BBL มุ่งเน้นสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่เป็นหลัก ทั้งยังมีแรงกดดันด้านต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำ มีมูลค่าหุ้นถูก และคาดว่าจะมีการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในปี 2561-62

ROBINS คาดว่ากำไรของ ROBINS จะเติบโต 11.6%/ 8.9%/9.0% หรือที่ CAGR ที่ 9.8% ในปี 2561-63 โดยยังคงชอบ ROBINS จากมูลค่าหุ้นที่น่าสนใจและการฟื้นตัวของกำไรของบริษัท จากที่ลดลง 2.2% ในปี 2560 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน ROBINS ซื้อขายที่ PER ประมาณ 22 เท่าในปี 2562 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังของ Forward Consensus PER เล็กน้อย

 

บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  หุ้นที่มีโอกาสเป็นเป้าหมายในการทำปิด Window Dressing : PTT, PTTGC, PTTEP, CPN, ROBINS, CENTEL, MINT, ERW

ERW ([email protected]): ปี 61 คาดกำไรโต 11.9%YoY สอดคล้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่ยังแข็งแกร่ง และคาดได้อานิสงส์มากสุดจากมาตรการภาษีเที่ยวเมืองรอง อีกทั้งยังมีแผนขึ้นค่าห้องพักราวปีละ 4%YoY และปีนี้จะขยายเครือข่ายโรงแรมอีก 9  แห่ง แบ่งเป็นในไทย6 แห่งและ HOP INN ในฟิลิปปินส์ 3 แห่ง + Upside 19.2% จึงเลือกเป็น Top Picks กลุ่ม

โดยหุ้นโรงแรมได้อานิสงส์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังแข็งแกร่ง โดย ม.ค. และ ก.พ. 61 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยโต 10.87% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 19.29% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ : MINT, CENTEL, ERW

 

บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  กลุ่มธนาคาร (KBANK BBL) รับเหมา (CK SEAFCO) โรงพยาบาล (BCH BDMS BH) คาดเป็นกลุ่มเป้าหมายการทำ Window dressing เนื่องจากราคา underperform SET

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มธนาคารรายงานสินเชื่อเดือนม.ค.ชะลอตัว 0.6% เทียบไตรมาสก่อนหน้า จากการจ่ายชำระคืนตามฤดูกาล แต่โฟกัสของสินเชื่อจะอยู่ใน 2H18 คงประมาณการการเติบโตของสินเชื่อปี 61 +6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและกำไรทั้งกลุ่ม +10 เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 2.1 แสนลบ. ดีที่สุดในรอบ 5 ปี จากภาวะเศรษฐกิจที่เข้าสู่วัฏจักรการลงทุน แนะนำ Overweight กลุ่มธนาคาร Top Pick เป็น KBANK (ราคาเหมาะสม 264 บาท) และ BBL (ราคาเหมาะสม 244 บาท)

 

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  หุ้นเข้าข่าย Window Dressing ช่วงปลายเดือนนี้ เด่น BANPU, EGCO, CPN, ERW, GLOBAL, MINT, PTTEP, SGP ส่วนหุ้น Weekly GURU ซื้อ BIG (เป้าสั้น 3.2 บ.), CPN (82.5 บ.), SF (9.5 บ.) / ถือ ADVANC (220 บ.) / ขายเปลี่ยนตัว HMPRO (-2.7%) / ขายตัดขาดทุน SCB (-1.6%), TVO (-5.3%)

 

บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  CENTEL TOP TMB CPN ROBINS คาดเป็น target ทำ window dressing

 

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า(+) Window dressing จากการศึกษาการเคลื่อนไหวของ SET 10 ปีย้อนหลัง พบว่ามักมี window dressing ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของทุกปี โดยสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 1 ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย 0.4% W-W ด้วยความน่าจะเป็นในการให้ผลตอบแทนเป็นบวกสูงถึง 80% หุ้นที่มีโอกาสถูกทำ window ส่วนใหญ่อยู่ใน SET50 ที่ราคาไม่ต่างกับไตรมาส4/60 มากนัก ได้แก่ AOT BBL BEM INTUCH LH MTLS TU และ WHA

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button