จับตาหุ้น FSMART ภาคบ่ายวิ่งแรง รับแผนซื้อหุ้นคืน 300 ลบ.แก้เกมหุ้นรูดหนัก!

FSMART อัดงบ 300 ลบ. ซื้อหุ้นคืน 20 ล้านหุ้น แก้เกมหุ้นรูดหนัก ผบห.ชี้ซื้อคืนหวังบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทให้เกิดประโยชน์-เพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS)


บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าตามที่คณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน

สำหรับวงเงินสูงสุดที่จะใช้ในการซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 300 ล้านบาท ซึ่งจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืน ไม่เกิน 20,000,000หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50บาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนคิดเป็นร้อยละ 2.5 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยเป็นการซื้อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งกำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2561 ถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2561

ทั้งนี้ราคาซื้อคืนจะไม่เกินกว่าราคาปิดของหุ้นเฉลี่ย 5 วันทำการซื้อขายก่อนหน้าวันที่ทำการซื้อขายแต่ละครั้ง บวกด้วยจำนวนร้อยละ 15 ของราคาปิดเฉลี่ยดังกล่าว ทั้งนี้ราคาหุ้นเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2561 เท่ากับ 10.97 บาทต่อหุ้น (ราคาปิดเฉลี่ย 30 วันย้อนหลัง)

โดยระบุแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการการชำระหนี้คืน ว่า ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 บริษัท มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด เท่ากับ 281.57 ล้านบาท นอกจากนี้ ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า บริษัทประมาณการว่าจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจำนวน 700 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงมีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระหนี้เงินปันผล ภาษีจ่าย เงินกู้และดอกเบี้ยที่จะถึงกำหนดชำระในอีก 6 เดือนข้างหน้านับแต่วันที่ซื้อหุ้นคืน และมีเงินสดคงเหลือเพียงพอที่จะนำมาซื้อหุ้นคืนตามโครงการ

ส่วนการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนจากตลท.จะเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลัง 6 เดือนนับแต่การซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้น แต่ต้องไม่เกิน 3 ปี ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณากำหนดวันจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนในภายหลัง และจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

สำหรับวัตถุประสงค์ในการซื้อคืนเพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า การที่บริษัทประกาศซื้อหุ้นคืนจำนวน 20 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 2.50% ของหุ้นจดทะเบียนในครั้งนี้ อาจจะส่งผลในให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในตัวบริษัท และอาจจะกลับมาซื้อลงทุนในหุ้น FSMART อีกครั้งในระยะสั้นๆ

อย่างไรก็ตาม การที่ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงอย่างหนักก่อนหน้านี้จะปรับตัวกลับขึ้นมาถึงจุดเดิมอีกครั้งจะต้องอิงพื้นฐานและผลประกอบการของบริษัทเป็นหลัก จึงมองว่าการประกาศแผนซื้อหุ้นคืนอาจจะส่งผลในแง่ของความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเชิงจิตวิทยาเท่านั้น

Back to top button