TU จ่อควัก 507 ลบ. ซื้อหุ้น 45% ใน “TUMD” รุกคืบกุมตลาดอาหารทะเลยุโรป

TU จ่อควัก 507 ลบ. ซื้อหุ้น 45% ใน “บ.ทียูเอ็มดี ลักเซมเบิร์ก เอสเออาร์แอล” หรือ TUMD ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกปลาและอาหารทะเลและผู้ผลิตปลาทูน่ากระป๋องใหญ่สุดในรัสเซีย รุกคืบกุมตลาดอาหารทะเลยุโรป


บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยว่า บริษัทเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 45 ในบริษัท ทียูเอ็มดี ลักเซมเบิร์ก เอสเออาร์แอล (TUMD) ในประเทศลักเซมเบิร์ก ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.61 ซึ่งบริษัทกำหนดมูลค่าการซื้อขายตามเกณฑ์ที่ใช้ในการคำนวณมาจากวิธี Options ซึ่งมีมูลค่า 16 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 507 ล้านบาท

ทั้งนี้ TUMD เป็นเจ้าของบริษัทในรัสเซีย 3 แห่ง คือ ดาลพรอมรีบา ลิมิเต็ด ไลอะบิลิตี้ คอมพานี (Dalpromryba Limited Liability Company), ทอโกโว-พรอมิเชนนี คอมเพลกซ์ “ดาลพรอมรีบา” ลิมิเต็ด ไลอะบิลิตี้ คอมพานี (Torgovo-Promyshlenny Kompleks “Dalpromryba” Limited Liability Company) และ 3 มากูโร ลิมิเต็ด ไลอะบิลิตี้ คอมพานี (Maguro Limited Liability Company) หรือเรียกโดยรวมว่าดีพีอาร์ กรุ๊ป (DPR Group)

โดย ดีพีอาร์ ดำเนินธุรกิจปลาและอาหารทะเลที่เน้นค้าปลีกและเป็นผู้ผลิตปลาทูน่ากระป๋องรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย มียอดขายราว 45 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ดำเนินธุรกิจทั้งในเซกเมนต์ของอาหารแปรรูปและแช่แข็งและเป็นเจ้าของแบรนด์อย่าง มากูโร (Maguro) แคปตัน ออฟเทสส์ (Captain of Tastes) และไรบาร์ (Rybar)

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าบริษัทจะได้รับจากการลงทุน 1. รูปแบบของการผลิตและการจัดจำหน่ายของ DPR Group สามารถสร้างโอกาสในการพัฒนาและเติบโตทางธุรกิจได้อย่างมาก 2.สามารถครอบคลุมตลาดอาหารทะเลสำคัญหลักๆ ในยุโรปได้เกือบทั้งหมด และ 3. สามารถเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ที่มีการเติบโตสูง

Back to top button