สนั่นวงการแบงก์! SCB ประกาศงดจ่ายบิลผ่านเคาน์เตอร์ถ่ายโอนลูกค้าสู่โมบายล์แบงกิ้ง

สนั่นวงการแบงก์! SCB ประกาศงดจ่ายบิลผ่านเคาน์เตอร์ถ่ายโอนลูกค้าสู่โมบายล์แบงกิ้ง หวังลดต้นทุนการให้บริการ-แก้ปัญหาลูกค้ารอคิวนาน


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ระบุว่า ธนาคารจะนำร่องยกเลิกบริการรับจ่ายบิลขององค์กรอื่น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ผ่านเคาน์เตอร์สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าใช้บริการจ่ายบิลผ่านโมบายล์แบงกิ้ง เช่น แอปพลิเคชัน SCB Easy มากขึ้น หลังจากยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมจ่ายบิลทุกกรณี คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สาขามีต้นทุนการให้บริการสูงสุด โดยพบว่าบริการจ่ายบิลมีต้นทุนสูงถึง 60 บาทต่อ 1 ธุรกรรม แต่ได้ค่าธรรมเนียมเพียง 5 – 10 บาทต่อรายการเท่านั้น ขณะที่ธนาคารฯ สนับสนุนให้ลูกค้าใช้บริการโมบายล์แบงกิ้ง เพื่อแก้ปัญหาลูกค้ารอคิวที่สาขาจำนวนมาก ส่วนช่องทางสาขาจะปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยลดธุรกรรมทั่วไป แล้วไปเน้นให้คำปรึกษาลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้าที่มีสินทรัพย์กับธนาคาร (เวลธ์ แบงกิ้ง) แทน

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังได้ยกเลิกบริการที่ไม่จำเป็น เช่น บริการโอนเงินไปยังบัญชีอื่นต่างธนาคารแบบเงินเข้าบัญชี 2 วันทำการถัดไป ผ่านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง SCB Easy Net และแอปพลิเคชัน SCB Easy โดยมีผลเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบัน การโอนเงินไปยังบัญชีอื่นต่างธนาคาร แบบเงินเข้าบัญชีทันที รวมทั้งการโอนเงินแบบพร้อมเพย์ ผ่านอินเตอร์เน็ตและแอปพลิเคชันนั้น ไม่คิดค่าธรรมเนียม

นอกจากนี้ ธนาคารได้ประกาศยกเลิกบริการ “SCB เติมเงินทันใจ” บริการเติมเงินโทรศัพท์มือถือโดยหักจากบัญชีธนาคาร ผ่านการกดรหัส USSD หมายเลข *779 ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป เนื่องจากในปัจจุบัน ธนาคารมีช่องทางเติมเงินโทรศัพท์มือถือ 4 ช่องทาง อาทิ ผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy, ผ่านอินเทอร์เน็ต SCB Easy Net, ผ่านเครื่องเอทีเอ็ม และเครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) เป็นต้น

Back to top button