AOT บวกสวนตลาด ไม่หวั่น XD โบรกฯ เลือกเป็น Top pick กลุ่มฯ

AOT ล่าสุดราคาอยู่ที่ 301 บาท บวก 3 บาท หรือ 1.01% โดยโบรกเกอร์เลือก AOT เป็นหุ้น Top pick ของในกลุ่มฯ โดยมีราคาเป้าหมายที่ 380 บาท อนึ่งหุ้น AOT ขึ้นเครื่องหมาย XD ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.58 โดยจ่ายปันผล 1.54 บาทต่อหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ณ เวลา 11.45น. ราคาอยู่ที่ 301 บาท บวก 3 บาท หรือ 1.01% สูงสุดที่ 301 บาท ต่ำสุดที่ 297 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 445.92 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.16%

 

บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ (2 มิ.ย.) ว่านักลงทุนระยะกลางควรถือโอกาสสะสมหุ้นพื้นฐานที่ปรับตัวลงมาระดับที่น่าสนใจ อาธิ กลุ่มท่องเที่ยวที่ผลการดำเนินงานแข็งแกร่งตามตัวเลขเศรษฐกิจได้แก่ AOT,บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (2 มิ.ย.) ว่าตามรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พลอากาศเอกประจิน จั่นตองเปิดเผยว่า เขาได้พยายามเจรจากับ Japan Civil Aviation Bureau (JCAB) เพื่อร้องขอให้ผ่อนผันผลของบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่อนุญาตให้ 6 สายการบินของไทยดำเนินการให้บริการตามปกติในเส้นทางญี่ปุ่นจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

โดยทาง JCAB ได้ยินยอมให้เลื่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 พ.ค. ออกไปไม่สิ้นสุด ซึ่งจะทำให้ 6 สายการบินสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดชะงัก ในขณะที่ ประเทศไทยจะยังคงมีภาระผูกพันตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ที่จะปรับปรุงด้านความปลอดภัยของการบินในสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ 6 สายการบินของไทย ได้แก่  Thai Airways, Jet Asia และ Thai AirAsia X ซึ่งมีเที่ยวบินไปยังประเทศญี่ปุ่นและ NokScoot Asian Air และ Asia Atlantic Airlines ซึ่งให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปยังประเทศญี่ปุ่น

สำหรับข่าวนี้เป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มขนส่งทางอากาศ แม้คาดว่า International Civil Aviation Organization จะประกาศข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns: SSC) อย่างเป็นทางการแก่ กรมการบินพลเรือน (DCA) ของไทยในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ผลกระทบน่าจะมีไม่มาก เนื่องจากทุกประเทศได้รับแจ้งเกี่ยวกับปัญหานี้ ประเด็นคือมีความก้าวหน้าที่ดีในการวางแผนการดำเนินการแก้ไข ดังนั้นเราจึงคาดว่าจะได้รับการยกเลิก SSC ในเร็วๆ นี้ ขณะที่ได้เลือก AOT เป็นหุ้น Top pick ของในกลุ่มฯ โดยมีราคาเป้าหมายที่ 380 บาท

อนึ่ง บริษัทประกาศจ่ายปันผล งวดดำเนินงานวันที่ 1 ต.ค. 2557 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2558 อัตราจ่ายเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น) 1.54 บาทต่อหุ้น โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ไม่ได้รับสิทธิปันผลในวันที่ 29 พ.ค. 2558 ทั้งนี้ กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 18 มิ.ย. 2558 

Back to top button