BRR โตได้อีก?

อาจารย์ขอเรียนให้ทราบตามตรงว่า การลงทุนตั้งแต่ปลายปี 60 ต่อเนื่องถึงช่วงครึ่งแรกของปี 61 เป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของนักลงทุนรายย่อยมากๆ เพราะตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความผันผวนอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในช่วงหลายเดือน


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณรุ่งโรจน์ จากบางซื่อ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น BRR หรือ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่าผิดหวังมากๆ เพราะตัวเลขกำไรของบริษัทก็ออกมาค่อนข้างดี แต่ราคาหุ้นกลับไม่ตอบสนองข่าวดังกล่าวสักเท่าไหร่? หรือเป็นเพราะบริษัทจะไม่มีการเติบโตในอนาคตหรือเปล่า? จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำแนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับการลงทุนในหุ้นตัวนี้ด้วยครับ

 

อาจารย์ขอเรียนให้ทราบตามตรงว่า การลงทุนตั้งแต่ปลายปี 60 ต่อเนื่องถึงช่วงครึ่งแรกของปี 61 เป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของนักลงทุนรายย่อยมากๆ เพราะตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความผันผวนอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในช่วงหลายเดือน ส่งผลให้คนที่เข้าลงทุนผิดจังหวะต้องติดหุ้นราคาสูงแบบไม่ทันตั้งตัว จนต้องรีบตัดขายหุ้นขาดทุนเพื่อจำกัดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งหมดนี้มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน อาทิเช่น ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน เงินทุนเริ่มไหลออกอีกครั้ง ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแรง ปัญหาการเมืองในประเทศ ฯลฯ ล้วนเป็นตัวแปรที่มีผลต่อการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

ด้วยเหตุนี้อย่าแปลกใจที่เห็นราคาหุ้น BRR หรือ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) ปรับตัวลงสวนทางกับผลประกอบการ เพราะไม่มีใครต้องการถือหุ้นท่ามกลางภาวะการลงทุนผันผวน และต่อให้เป็นหุ้นดีขนาดไหนก็ตาม ก็ไม่มีใครกล้าเสี่ยงเข้าลงทุนหรอกครับ

ฉะนั้นเมื่อดูจากผลการดำเนินงานด้านล่าง ควบคู่กับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ย่อมเข้าใจเหตุผลที่ทำให้หุ้นลงแล้วลงเลย จนมองไม่เห็นหนทางที่หุ้นจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในระยะสั้น ขณะเดียวกันยังต้องลุ้นให้ผลประกอบการไตรมาส 2 ออกมาดีกว่าปีก่อนอีกด้วย

อาจารย์ถึงมองว่า นี่คือเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้นักลงทุนเริ่มถอยห่างจากหุ้น BRR ทั้งที่เป็นหุ้นพื้นฐานดี ความสามารถในการทำกำไรยอดเยี่ยม แต่ในเมื่อปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้อให้เข้าลงทุน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องฝืนธรรมชาติเข้าไปเล่นหุ้นในจังหวะนี้

ประกอบกับการซื้อขายส่วนใหญ่ในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมามีมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท เท่ากับเป็นการสะท้อนภาพความซบเซาของหุ้น BRR ได้เป็นอย่างดี

วันนี้ถึงต้องถามนักลงทุนว่า สนใจประเด็นการ “เติบโต” หรือ “ราคาหุ้น” มากกว่ากันครับ

หากเป็นเรื่องการ “เติบโต” ก็ต้องลุ้นหนักหน่อย เพราะกว่าจะประกาศงบไตรมาส 2 ปี 61 ก็ปาเข้าไปเดือน สิงหาคม ซึ่งไม่มีใครรู้ว่า “ดีหรือไม่ดี”

หากมองเรื่อง “ราคาหุ้น” ยิ่งหนักใจมากขึ้นกว่าเดิม เพราะยังไม่มีวี่แววที่หุ้นจะกลับมาคึกคักได้เลย

สรุปคือวันนี้ BRR ยังไม่มีอะไรน่าประทับใจสักเรื่อง อาจารย์เลยไม่รู้ว่า ควรจะสนใจประเด็นไหนมากกว่ากัน แต่ด้วยมุมมองที่เน้นลงทุนพื้นฐานเป็นหลัก จึงต้องโฟกัสไปที่เรื่อง “เติบโต” ก่อนเป็นลำดับแรก ต่อจากนั้นเรื่อง “ราคาหุ้น” ก็จะมาเองโดยธรรมชาติครับ

ดร.สมชาย

Back to top button