ทักษิณชนะ?

ทักษิณ ชินวัตร คุยโวว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง โม้ไปมั้ง การเลือกตั้งใต้ ม.44 และกติกาที่จัดเตรียมไว้ทุกอย่าง ทั้ง ส.ว.แต่งตั้ง กกต. องค์กรอิสระ ก็มาจาก สนช.ชุดนี้ทั้งนั้น แทบมองไม่เห็นทางที่พรรคเพื่อไทยชนะได้เลย


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ทักษิณ ชินวัตร คุยโวว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง โม้ไปมั้ง การเลือกตั้งใต้ ม.44 และกติกาที่จัดเตรียมไว้ทุกอย่าง ทั้ง ส.ว.แต่งตั้ง กกต. องค์กรอิสระ ก็มาจาก สนช.ชุดนี้ทั้งนั้น แทบมองไม่เห็นทางที่พรรคเพื่อไทยชนะได้เลย

ก็อย่างที่อดีต ส.ส.เพื่อไทยเผย พวกย้ายพรรค นอกจากถูกซื้อตัว ยังถูกล่อใจว่าจะช่วยเรื่องคดีความ ถ้ายังอยู่เพื่อไทยทำอะไรก็ผิด ถ้าย้ายพรรคไปหนุนผู้มีอำนาจ ปิดหมู่บ้านหมาหอนทั้งคืนก็ยังได้

กระนั้น การที่ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ หัวร่อครึกครื้น ไล่อดีต ส.ส.ไปเก็บสตางค์จากพวกหน้าโง่ยอมจ่ายแพง ก็เป็นสัญลักษณ์ของการถีบความไม่ชอบธรรมให้ไปอยู่กับขั้วตรงข้าม กับใครก็ตามที่หวังดูด ส.ส.ตั้งพรรคสืบทอดอำนาจ

ซึ่งไม่ใช่แค่ทักษิณ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์และพรรคการเมืองอื่น ๆ ก็เย้ยหยัน ทักษิณถูกประณามว่าเลวชั่วโกง ผู้มีอำนาจอ้างตนเป็นคนดีมีธรรมาภิบาล หากใช้วิธีสืบทอดอำนาจอย่างสามานย์ แม้ทำสำเร็จ จะเรียกว่าชนะคะแนนนิยมทักษิณได้อย่างไร

ไม่เพียงเท่านั้น การที่ทักษิณบินไปฉลองวันเกิดยิ่งลักษณ์ (ซึ่งกลับมาโพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้ง) ถึงอังกฤษ ทั้งที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพิ่งออกหมายจับอีก 2 คดีซ้อน และเพิ่งตัดสินจำคุกสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ฐานออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ ในช่วงเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “เยส แทงกิ้ว” เลิกคิ้ว ยกนิ้ว นั่งเข่าชิด เข้าพบ เทเรซา เมย์ ถามว่าใครชนะกันแน่

แหงละ แฟนคลับลุงตู่คงเดือดแค้น ว่ายิ่งลักษณ์ทักษิณจงใจก่อกวน ดันมาเกิดในช่วงลุงตู่ไปเยือนพอดี ทีวันเกิด อ.น้อง วันครบรอบแต่งงาน ลุงตู่ยังเลี่ยงเลย

แต่มันก็แสดงให้เห็นชัด ว่าอังกฤษ ฝรั่งเศส อียู ยอมรับรัฐบาลไทยจากการหิ้วกระเป๋าไปช็อปปิ้ง พร้อมผลประโยชน์ล่อใจในการลงทุน ทั้งที่ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่ยอมรับรัฐประหาร (การไปเยือนครั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษก็ไม่ได้เชิญแบบเป็นทางการ)

เพียงแต่แค่นั้น รัฐบาลไทยก็ปลื้มเหลือหลาย แบบเดียวกับที่โฆษกไก่อูเป็นปลื้ม ว่าลุงตู่ได้ขึ้นปกนิตยสาร Time แม้พาดหัว Democrat Dictator พร้อมเรียกว่า “สฤษดิ์น้อย” ก็ตาม

เลยขำกลิ้งกันทั้งประเทศ ทั้งที่อีกกระแสหนึ่งมีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศยัวะ หาว่า Time แตะมือทักษิณ จงใจดิสเครดิต ตามสูตรเดิม ๆ ในโลกนี้ใครไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารการละเมิดสิทธิเสรีภาพ เท่ากับถูกทักษิณซื้อไปแล้ว

ย้อนมองภาพรวม ทำไมทักษิณออกมาตีปี๊บ “เพื่อไทยชนะ” ถี่ยิบ ทักษิณต้องการส่งสัญญาณอะไร ไม่น่าจะใช่คุยโม้โอ้อวดเท่านั้น

อ่านให้ลึกลงไป ทักษิณน่าจะกำลังบอกผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ว่าตัวเองถือไพ่เหนือกว่า ในแง่ของ “ความสงบ” คือถ้ามีเลือกตั้ง ฐานเสียงเพื่อไทยยังเข้มแข็ง รัฐบาลอยู่มาสี่ปีมีแต่คนเบื่อ พรรคลุงดูด พรรคลุงกำนัน พรรคประชาธิปัตย์ ต้องแย่งคะแนนกันเอง คะแนนเสียงที่เบื่อรัฐบาลถ้าไม่เลือกเพื่อไทยก็เลือกอนาคตใหม่หรือเสรีพิศุทธ์ ซึ่งร้อนแรงกว่าด้วยซ้ำ

ถ้าอยากชนะทักษิณ ก็ต้องดูด ส.ส.น้ำครำ ต้องใช้อำนาจทำให้เลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งถ้าทำอย่างนั้น ก็อยู่ไม่ยืด ระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 รอวันพลิกคว่ำ และ “ความสงบ” ที่ต้องการกัน นอกจากไม่เป็นจริง อาจยิ่งวิบัติ

ทักษิณต่อรองอะไร ก็คอยดูต่อไป ที่แน่ๆ คงไม่ใช่แค่อยากเกี้ยะเซียะ แอบไปคุยกับประยุทธ์ อย่างที่วิเคราะห์กันโง่ๆ

Back to top button