SPALI ประกาศฮุบ MK จับตาเทรดสนั่นรับเทนเดอร์ฯ 4.10 บ. ราคาสูงกว่ากระดาน

SPALI ประกาศฮุบ MK จับตาเทรดสนั่นรับเทนเดอร์ฯ 4.10 บ. ราคาสูงกว่ากระดาน


บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) มีมติให้บริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 99.99% ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% หรือจำนวน 992.01 ล้านหุ้น ในบมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer) ในราคาหุ้นละ 4.10 บาท รวมเป็นมูลค่าประมาณ 4.07 พันล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขว่า SPM จะทำการยกเลิกคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด หากเมื่อสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อแล้วมีผู้เสนอขายหุ้นจำนวนน้อยกว่า 25% โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจ

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการให้ SPM ยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (แบบ247-3) ภายใน 3 วันทำการนับจากวันที่ประกาศต่อสาธารณชน และคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (แบบ 247-4) ภายใน 7 วันทำการนับจากวันที่ยื่นประกาศเจตนาเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

สำหรับ MK เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า ได้แก่ จัดสรรที่ดินเปล่า สร้างบ้านสำเร็จรูปขายพร้อมที่ดิน และรับเหมาก่อสร้างบ้านและคอนโดมิเนียม ตลอดจนให้เช่าอาคาร และที่จอดรถ และธุรกิจสนามกอล์ฟ เป็นต้น โดยมีนายประทีป ตั้งมติธรรม ถือหุ้นใหญ่ 11.29% ,บมจ.ฟินันซ่า (FNS) ถือหุ้น 9.78% ,บริษัท ซีพีดี โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 9.07%  , UBS AG SINGAPORE BRANCH ถือหุ้น 8.83% เป็นต้น

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะเป็นโอกาสการลงทุนในบริษัทซึ่งมีทรัพย์สินที่บริษัทสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ เช่น ที่ดินเปล่า โครงการอสังหาริมทรัพย์ระหว่างการพัฒนา เป็นต้น , โอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการที่บริษัทและ MK มีจุดเด่นและความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน โดยการผสานทรัพยากรด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี รูปแบบสินค้า ตราสินค้า การก่อสร้าง การจัดซื้อ ความแข็งแกร่งทางการเงิน และบุคลากร อีกทั้ง เพิ่มอำนาจต่อรองกับผู้รับเหมาในการจัดหาวัตถุดิบและการก่อสร้าง เนื่องจากมีขนาดการลงทุนและการก่อสร้างรวมที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาวและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ

ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเติบโตของบริษัทจากการขยายธุรกิจและการลงทุนไปยังธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าและบริการ และยังเป็นโอกาสการขยายลงทุนให้ครอบคลุมประเภทของสินทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าและบริการ และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการ (Recurring Income) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงด้านผลประกอบการโดยการกระจายรายได้ให้มาจากหลากหลายประเภททรัพย์สิน

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในการเข้าซื้อกิจการ MK ครั้งนี้ SPM จะได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากบริษัทโดยการเพิ่มทุน และ/หรือการกู้ยืมจากบริษัท และ/หรือได้รับการสนับสนุนจากบริษัทในการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน สำหรับทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของกิจการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทเห็นว่าการเข้าทำรายการมีความสมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น เนื่องจากราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของกิจการในครั้งนี้ เป็นราคาที่เหมาะสม นอกจากนั้นการทำรายการดังกล่าวจะช่วยสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตของบริษัทในอนาคต

อนึ่ง ราคาหุ้น MK ปิดตลาดเมื่อวานนี้อยู่ที่ 3.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท หรือ 2.48%

Back to top button