‘ณรงค์เดช’ ยืมจมูก RML.!?

เมื่อลงทุนเองไม่ไหว “กลุ่มณรงค์เดช” ขอเป็นกาฝากดีกว่า..ด้วยการตัดขายสินทรัพย์ให้บริษัท ไรมอนแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML แลกกับเงินสด 500 ล้านบาท และการเข้าถือหุ้น RML 14.31% เพื่อกินเงินปันผลระยะยาว แบบไม่ต้องลงทุนด้วยตนเอง


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

เมื่อลงทุนเองไม่ไหว “กลุ่มณรงค์เดช” ขอเป็นกาฝากดีกว่า..ด้วยการตัดขายสินทรัพย์ให้บริษัท ไรมอนแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML แลกกับเงินสด 500 ล้านบาท และการเข้าถือหุ้น RML 14.31% เพื่อกินเงินปันผลระยะยาว แบบไม่ต้องลงทุนด้วยตนเอง

โดยกลุ่มณรงค์เดช ในนามบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) ตัดขายสินทรัพย์มูลค่า 1,570 ล้านบาท ด้วยเงื่อนไขรับชำระเป็นเงินสด 500 ล้านบาท และหุ้น RML จำนวน 597 ล้านหุ้น (หุ้นละ 1.80 บาท) คิดเป็นมูลค่า 1,070 ล้านบาท ส่งผลให้ KPNL เข้าถือหุ้น RML สัดส่วน 14.31%

ส่วนสินทรัพย์ที่ KPNL ขายให้กับ RML คือ 1)โครงการ S19 บนเนื้อที่รวมประมาณ 1 ไร่ บนถนนสุขุมวิท ซอย 19 คลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร จะมีการพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม มูลค่า ประมาณ 2,600 ล้านบาท 2)โครงการ S28 บนเนื้อที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 2 ไร่ ตั้งอยู่ที่ถนนสุขุมวิท ซอย 28 มูลค่าประมาณ 5,100 ล้านบาท ที่จะสามารถสร้างกำไรให้ RML ได้ในอนาคต

โดยจะสามารถรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์โครงการ S19 ปี 2565 เนื่องจากเป็นโครงการใหม่ ที่ยังไม่ได้เริ่มสร้างและเสร็จสมบูรณ์ เช่นเดียวกับโครงการบนที่ดินซอยสุขุมวิท 28

เมื่อดูจาก 2 โครงการ มูลค่ารวม 7,700 ล้านบาท จึงตอบโจทย์ได้ชัดว่า ทำไมกลุ่มณรงค์เดช ถึงยอมตัดใจขายสินทรัพย์ดังกล่าวให้กับ RML เรื่องแรกคือ ปัญหาเรื่องเงินลงทุน เพราะหากกลุ่มณรงค์เดช จะต้องลงทุนเอง อาจต้องเผชิญปัญหาเรื่องการระดมทุนที่มีเครื่องมือทางการเงินที่จำกัด (เนื่องจาก KPNL อยู่นอกตลาดหุ้น) หรือหากต้องใช้เงินกู้อาจต้องมีภาระต้นทุนทางการเงินสูง

เรื่องที่สองคือการบริหารจัดการ ต้องยอมรับว่า “กลุ่มณรงค์เดช” อาจยังไม่มีความพร้อมกับเรื่องบริหารจัดการและการทำการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้

ทางออก “ต้องหาตัวช่วย” นั่นคือ RML ที่ถือว่ามีความพร้อมทั้งเครื่องมือทางการเงิน เพื่อระดมทุนรูปแบบต่าง ๆ ที่สำคัญด้วยความเป็นมืออาชีพกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้อยู่แล้ว “กลุ่มณรงค์เดช” จึงยอมตัดใจใช้ทางเลือกขอรับผลตอบแทนผ่านการถือหุ้น RML ตามสัดส่วน 14.31%  แทนการลงทุนเอง แม้จะดูผลตอบแทนน้อยกว่า แต่ความเสี่ยงก็น้อยด้วยเช่นกัน

เสมือนดั่งว่า “กลุ่มณรงค์เดช” ยืมจมูก RML มาช่วยหายใจ..ก็คงไม่ผิดนัก..!?

ขณะที่ RML การได้สินทรัพย์จาก “กลุ่มณรงค์เดช” เข้ามาด้วยต้นทุนเพียง 1,570 ล้านบาท ถือว่าเป็นเงินไม่มากสำหรับ RML แต่ช่วยเสริมสร้างและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ RML ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการ mix-used ในอนาคต

…อิ อิ อิ…

Back to top button