‘เสือนอนกิน (รวบ)’ ที่สนพ.!? (ตอน คนของนาย)

ว่างเว้นไปหนึ่งวันเต็ม สำหรับเรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ในแวดวงพลังงานไทย โดยเฉพาะที่หน่วยงานซึ่งตั้งตนเป็น “เสือนอนกิน(รวบ)” เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อย่างสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ว่างเว้นไปหนึ่งวันเต็ม สำหรับเรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ในแวดวงพลังงานไทย โดยเฉพาะที่หน่วยงานซึ่งตั้งตนเป็น “เสือนอนกิน(รวบ)” เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อย่างสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)

วันนี้ “สำนักข่าวรัชดา” กลับมาตีแผ่ความฉาวเน่าเฟะของหน่วยงานนี้อีกครั้ง จากวันก่อนมีการนำเสนอเรื่องราวของขบวนการเขมือบเงินกองทุนฯ ภายใต้ความร่วมมือ ระหว่าง บิ๊ก ท.(ผู้บริหารระดับสูง สนพ.) กับ ข้าราชการหญิง ชื่อ ช.ชนา

โดยยังปรากฏชื่อตัวละครฉาวเพิ่มเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน ล่าสุดมีประเด็นซึ่งเป็นที่รับรู้กันดีในหมู่คนใน เพราะเป็นเรื่องที่สร้างความอึดอัดใจให้กับข้าราชการตัวจริงเป็นอย่างมาก

นอกจากเรื่องรับเงินทอน หรือหักหัวคิวเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ขอรับเงินกองทุนฯ หลายรายแล้ว ก็มีเรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษาส่วนตัว บิ๊ก ท. ที่ชื่อว่า ช.ชัย ในฐานะพนักงานราชการพิเศษที่ไม่ได้ผ่านการคัดเลือกอย่างโปร่งใส มากินเงินเดือนแสนกว่าบาท

ช.ชัย เคยปรากฏตัวก่อนหน้านั้น ในฐานะที่ปรึกษาบริษัทเอกชนเข้ามารับงานสนพ. สำหรับโครงการจัดทำโมเดลก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีการผลาญงบประมาณไปเป็นจำนวนหลายล้านบาท แต่สุดท้ายล้มไม่เป็นท่า…สูญเปล่าเรียบร้อยโรงเรียน “บิ๊กท. แอนด์ เดอะ แก๊ง” ไปตามระเบียบ

ปัจจุบัน ตำแหน่งที่ปรึกษาของ ช.ชัย ภายใต้ร่มเงา บิ๊ก ท.ได้รับการตั้งชื่อขึ้นมาอย่างเก๋ไก๋ แต่เสียดายจำได้เพียงคร่าว ๆ ทำนองว่าเป็นที่ปรึกษาด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงอะไรสักกะอย่าง แต่นั่นคงยังไม่น่าสนใจเท่ากับบทบาทในสนพ.ของท่านที่ปรึกษาหัวแก้วหัวแหวนของบิ๊ก ท.

ว่ากันว่า มีการฝาก(ฝัง)กันอย่างดิบดี เพราะถึงขั้นที่บิ๊ก ท.เอ่ยปาก ออกตัวสั่งให้ข้าราชการสนพ.ปฏิบัติและดูแลช.ชัย ประหนึ่งเป็นรองอธิบดี ซึ่งนั่นหมายถึงงานสำคัญทุกเรื่องต้องได้รับการเห็นชอบ(ทางพฤตินัย) หรืออย่างน้อยต้องผ่านตาช.ชัยก่อนที่จะเริ่มดำเนินการได้

ก็ถือเป็นการแหกจารีต และกฎระเบียบอย่างรุนแรง เพราะโดยปกติ พนักงานราชการพิเศษ หรือที่ปรึกษา มีหน้าที่สนับสนุน หรือทำงานตามที่ข้าราชการสั่งการเท่านั้น แต่ช.ชัยถือเป็นคนของนาย(ใหญ่) จึงสามารถอวดเบ่งสั่งงานข้าราชการแท้ ๆ แม้กระทั่งระดับ ผู้อำนวยการสำนัก(ซี 9) ก็ยังกลายเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาไปซะดื้อ ๆ เยี่ยงนั้น!!!

มีเสียงเล่าขานด้วยว่า ช.ชัย ได้รับอำนาจเด็ดขาดจากบิ๊ก ท. จนถึงขั้นกล้าส่งตัวเองเป็นผู้แทนหลัก ในคณะกรรมการต่าง ๆ ของหน่วยงานราชการ โดยให้ผู้อำนวยการสำนัก(ซี 9) เป็นผู้แทนสำรอง ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ถือว่าผิดหรือไม่ เชื่อว่าข้าราชการทุกคนคงจะรู้คำตอบเป็นอย่างดีอยู่แล้ว…

แต่ที่แน่ ๆ พนักงานราชการถือว่ามีตำแหน่งต่ำกว่าข้าราชการ ด้วยสัญญาจ้างแบบปีต่อปี และที่ร้ายกาจกว่านั้นคือ ไม่ได้อยู่ในฐานะที่ต้องมารับผิด ชอบ ชั่ว ดี หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจนส่งผลให้เกิดความเสียหาย

แล้วแบบนี้ เรียกได้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่ให้คนระดับพนักงานฯขึ้นเป็นผู้แทนหลักในคณะกรรมการต่าง ๆ เพื่อดำเนินกิจการของภาครัฐ ???

ขณะเดียวกัน มีพรายกระซิบมาล่าสุด ว่า ช.ชัยได้กระทำการอุกอาจอีกครั้ง โดยใช้อำนาจบิ๊ก ท. บีบคอข้าราชการระดับซี 9 รายหนึ่ง ให้เป็นผู้ส่งข้อเสนอขอรับเงินกองทุนฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 มาใช้สนับสนุน โครงการพัฒนาชุดข้อมูลขนาดใหญ่(Big Data) และแบบจำลองระบบพลังงานเพื่อการวางแผนบูรณาการพลังงานระดับประเทศ แทนตัวเอง เนื่องจากช.ชัยไม่สามารถยื่นเรื่องขอได้เอง ตามระเบียบและขั้นตอนที่ถูกต้อง

เป็นที่น่าจับตาว่า ช.ชัยจะดำเนินการอย่างไรกับเงินสนับสนุนจากกองทุนฯกว่า 24 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะได้รับการอนุมัติจัดสรร ภายใต้การผลักดันของบิ๊ก ท. ที่ดูแล้วไม่น่าจะมีความโปร่งใสสักเท่าไหร่นัก หากอ้างอิงจากความซ้ำซ้อนของโครงการที่ถูกตรวจพบหลายจุด

ขณะที่มีการยืนยันว่า ข้าราชการระดับซี 9 รายดังกล่าวได้ดำเนินการส่งหนังสือทักท้วงให้กับ บิ๊ก ท. เพื่อแจ้งให้ทราบแล้วว่า โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณสูงมากเกินไป !!!

เรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ของบิ๊ก ท. คงยังไม่จบลงง่าย ๆ เพราะสร้างผลงานชิ้นโบว์ดำ เอ้ย ! โบว์แดง…ไว้เพียบ !!!

อิ อิ อิ

Back to top button