หุ้นโรงกลั่นไทยขาขึ้นขานรับแนวโน้มราคาน้ำมันพุ่ง หลัง3โรงงานใหญ่ระเบิดทำซัพพลายตึงตัว

หุ้นโรงกลั่นไทยขาขึ้นขานรับแนวโน้มราคาน้ำมันพุ่ง หลัง3โรงงานใหญ่ระเบิดทำซัพพลายตึงตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันในแคว้นบาวาเรีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย สั่งอพยพประชาชน 1800 คนออกจากพื้นที่โดยเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นที่โรงกลั่นน้ำมัน Bayernoil ในเมือง Vohburg an der Donau ในแคว้นบาวาเรียของประเทศเยอรมนี ทางการแคว้นบาวาเรียได้ระดมนักดับเพลิงประมาณ 400 คนเข้าดับไฟขนาดใหญ่ที่กำลังลุกไหม้โรงกลั่นน้ำมันดังกล่าว มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บเบื้องต้น 8 รายยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

โดยทางการแคว้นบาวาเรียได้อพยพประชาชนกว่า 1,800 คนที่อาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดเนื่องจากมีกลุ่มควันเกิดขึ้นแย่างหนาแน่น

อนึ่งโรงกลั่นเบเยอร์นอยล์ เป็นโรงกลั่นที่ส่งน้ำมันให้กับรัฐบาวาเรียในประเทศเยอรมัน และออสเตรียทางเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในโรงกลั่นที่ใหญ่ และทันสมัยอันดับต้นๆ ในยุโรป โดยโรงกลั่นเบเยอร์นอยล์นั้นมีพลังในการกลั่นน้ำมันได้ถึง 10.3 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 206,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ เหตุระเบิดในเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 นั้นอยู่ในส่วนของโรงกลั่นที่มีพลังในการผลิตอยู่ที่ 120,000 บาร์เรลต่อวัน

สำหรับผู้ถือหุ้นในโรงกลั่นเบเยอร์นอยล์นั้นมีอยู่ทั้งหมด 4 บริษัทด้วยกัน ได้แก่ วาโร เอ็นเนอร์ยี่ (Varo Energy) ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถืออยู่ 45% บริษัท โรสเนฟ (Rosneft) ของประเทศรัสเซีย ถืออยู่ 25% บริษัท Eni (เอนี่) ของประเทศอิตาลี 20% และบริษัท บีพี (BP) ของประเทศอังกฤษ 10%

อนึ่งก่อนหน้านี้ เกิดเหตุโรงกลั่นประเทศบราซิลระเบิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยโรงกลั่นดังกล่าวมีกำลังการผลิต 415,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่โรงกลั่นขนาดใหญ่ในประเทศอินเดียปิดซ่อมฉุกเฉินตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค. 61 เป็นเวลา 45 วัน จึงคาดว่าการหยุดซ่อมบำรุงของทั้ง 3 โรงกลั่นซึ่งมีขนาดใหญ่จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกลดลงและคาดว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มโรงกลั่นไทย อาทิ ESSO-SPRC-TOP-BCP-IRPC-PTTGC ในเชิงจิตวิทยา โดยก่อนหน้านี้ประเทศไทยและประเทศจีนส่งออกน้ำมันเบนซินชดเชยส่วนที่ขาดหายไปจากโรงกลั่นในประเทศอินเดียซึ่งต้องปิดซ่อมบำรุงกระทันหัน

 

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (3 ก.ย.61) เกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมันในเมืองโฟร์บวร์ก ของเยอรมันระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ ประชาชนในละแวกใกล้เคียง 2,000 คน ต้องอพยพชั่วคราว สำนักข่าว DPA ของเยอรมนีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบาเยิร์นออยล์ ในเมืองโฟร์บวร์ก แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย

โดยในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 ราย รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนราว 2,000 คนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก แต่จากการตรวจสอบอากาศในภายหลังพบว่าปลอดภัย และประชาชนสามารถกลับบ้านได้แล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปว่า สาเหตุของการระเบิดเกิดจากอะไร และอยู่ระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้ มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว โดย BAYERNOIL ในเมือง Vohburg ในแคว้น Bavaria ตอนใต้ของเยอรมันนี กำลังผลิต 120 KBD ซึ่งขนาดกำลังผลิตประมาณครึ่งหนึ่งเทียบกับขนาดของ IRPC อาจจะต้องปิดซ่อมเป็นเดือนเนื่องจากเกิดความเสียหายมากถึงขั้นอพยพผู้คน คาดว่าจะทำให้อุปทานลดลงและจะส่งผลดีต่อกลุ่มโรงกลั่นไทย ยังคงแนะนำ ซื้อ PTTGC  ราคาเป้าหมาย 107 บาท , TOP 98 บาท, IRPC 7.7 บาท

Back to top button