ดักเก็บ ESSO ก่อนขึ้น XD ปันผล 0.20 บ. ยีลด์สูง 6% พ่วง P/E ต่ำ

ดักเก็บ ESSO ก่อนขึ้น XD ปันผล 0.20 บ. ยีลด์สูง 6% พ่วง P/E ต่ำ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO หลัง ESSO เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 18 ก.ย.2561 โดยกำหนดปันผลจากงวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค. 2561 ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2561 เป็นเงินสด 0.20 บาทต่อหุ้น และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 2 ต.ค.2561

ส่วนข้อมูลค่าสถิติสำคัญ ล่าสุด ณ วันที่ 11 ก.ย.2561 มีค่า P/E อยู่ที่ 5.64 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งมีค่า P/E อยู่ที่ 12.81 เท่า และต่ำกว่า SET ซึ่งมีค่า P/E อยู่ที่  16.47 เท่า ขณะที่ อัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) อยู่ที่ 6.21%

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณีที่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ถูกจัดระดับความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ด้วยความเร็วสูงสุด 140 ไมล์ต่อชั่วโมง และนับเป็นพายุที่รุนแรงในรอบหลายปี โดยจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา, เซาท์แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย ในวันพฤหัสบดีนี้

โดยเบื้องต้นข่าวการเกิดพายุเฮอริเคนถือเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่นในระยะสั้น แต่ถือเป็นเหตุการณ์ปกติที่ของการเกิดพายุเฮริเคนในสหรัฐฯช่วงปลายเดือน ส.ค. ถึงกลางเดือน ก.ย. ของทุกปี แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไปคือ พายุเฮอริเคนที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรงถึงขั้นส่งผลให้โรงกลั่นบริเวณอ่าวเม็กซิโกต้องหยุดผลิตเป็นการชั่วคราวหรือไม่

ทั้งนี้เนื่องจากหากมีความรุนแรงจะต้องมีการอพยพประชาชนคนงานออกจากบริเวณดังกล่าวและส่งผลให้โรงกลั่นต้องหยุดผลิตเป็นการชั่วคราวจนกว่าพายุจะจบลง ซึ่งจะทำให้ supply น้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวลดลง หนุนค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่เป็นการปรับตัวขึ้นเป็นการชั่วคราวเท่านั้นตามเหตุการณ์พายุที่เกิดขึ้น ดังแสดงในกราฟด้านล่าง (ในปี 2560 ได้เกิดพายุเฮอริเคนขึ้น ค่าการกลั่นดีดตัวขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 11 เหรียญฯต่อบาร์เรล ขณะที่ในปี 2559 ไม่เกิดพายุเฮอริเคนที่รุนแรงค่าการกลั่นอยู่ในระดับต่ำปกติ)

ดังนั้นนักลงทุนสามารถเก็งกำไรช่วงสั้นในหุ้นกลุ่มโรงกลั่นจากประเด็นข่าวความรุนแรงของพายุเฮริเคนที่เกิดขึ้นได้ ซึ่ง ESSO เป็น 1 ในผู้ประกอบการที่จะได้รับผลบวกจากค่าการกลั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนราคาหุ้น ESSO ปิดตลาดวานนี้ (12 ก.ย.) ราคาอยู่ที่ 16.20 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.62% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 262.42 ล้านบาท

Back to top button