บอร์ด กสทช.ไฟเขียวปรับเกณฑ์ชิงคลื่น 900MHz เคาะวันประมูล 20 ต.ค.นี้

บอร์ด กสทช.ไฟเขียวปรับเกณฑ์ชิงคลื่น 900MHz เคาะวันประมูล 20 ต.ค.นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.วันนี้มีมติผ่านร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) ขนาด 5 เมกกะเฮิรตซ์  เพื่อเปิดประมูลครั้งใหม่

โดยมีการปรับปรุงเงื่อนไขการประมูลใน 3 ประเด็น คือ ราคาเริ่มต้นการประมูลจาก 35,998 ล้านบาท เพิ่มเป็น 37,988 ล้านบาท โดยราคาที่เพิ่มขึ้น 2,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณ ซึ่งได้ตัดเงื่อนไขที่ผู้ประมูลได้คลื่นความถี่ต้องจัดทำระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณกับบริการระบบรางให้ผู้ให้บริการรายอื่นออก

นอกจากนี้ กสทช.ได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าหากผู้รับใบอนุญาตหรือผู้ที่มีความเกี่ยวโยงกับผู้รับใบอนุญาตเป็นผู้ใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกกะเฮิรตซ์อยู่เดิมในช่วงระยะเวลาไม่เกิน 2 ปีแรกของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ผู้รับใบอนุญาตอาจใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวในการให้บริการแทนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศ จนกว่าจะติดตั้งเครือข่ายสำหรับคลื่นย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์

สำหรับกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจัดประมูล กำหนดจะจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพียง 3 วัน และจัดประมูลได้ในวันที่ 20 ต.ค.61 แต่หากเป็นกรณีที่มีผู้ยื่นขอประมูลเพียงรายเดียว กสทช.จะขยายระยะเวลาออกไป โดยคาดว่าจะสามารถจัดประมูลได้ในวันที่ 3 พ.ย.61

ส่วนกรณีที่สำนักงาน กสทช.จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองที่ให้ลูกค้า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.61 ที่ประชุมเห็นควรว่าจะยังไม่อุทธรณ์คำสั่งทุเลาเนื่องจากยังมีระยะเวลาที่จะสิ้นสุดมาตรการคุ้มครองจนถึงปลายเดือน ธ.ค. ทั้งนี้หากพบข้อมูลใหม่ที่มีความแตกต่างจากเดิมและพิจารณาเห็นควรจะอุทธรณ์สำนักงาน กสทช.จะเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาต่อไป

Back to top button