3 เดือนวัดใจทายท้าวิชามาร

ใครนะ ปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อน ตลกชัดๆ ทหารที่ไหนจะกล้าโค่น “ลุงตู่ ตลาดน้ำ” ขวัญใจชาวกรุงที่สิงคโปร์ขอชื่อไปตั้งพันธ์กล้วยไม้ กวาดตาทั้งกองทัพไม่มีใครทัดเทียมลุงตู่ได้ สัตย์ซื่อถือมั่นปากโพล่งตรงกับใจ ต่อให้หงุดหงิดอย่างไร คนไทยก็เห็นเป็นความน่ารักน่าเอ็นดู


ใครนะ ปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อน ตลกชัดๆ ทหารที่ไหนจะกล้าโค่น “ลุงตู่ ตลาดน้ำ” ขวัญใจชาวกรุงที่สิงคโปร์ขอชื่อไปตั้งพันธ์กล้วยไม้ กวาดตาทั้งกองทัพไม่มีใครทัดเทียมลุงตู่ได้ สัตย์ซื่อถือมั่นปากโพล่งตรงกับใจ ต่อให้หงุดหงิดอย่างไร คนไทยก็เห็นเป็นความน่ารักน่าเอ็นดู

มีแต่ลุงตู่นั่นละจะรัฐประหารตัวเอง แต่ทำไปทำไม ในเมื่อคุมได้เบ็ดเสร็จทั้งอำนาจและคะแนนนิยม

การแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 7 ประเด็น ก็เป็นการ reset ดึงอำนาจปฏิรูปประเทศและร่างรัฐธรรมนูญใหม่กลับมาไว้ในมือ คสช. เพราะจะยุบสภาปฏิรูปแห่งชาติตั้งสภาขับเคลื่อนปฏิรูปขึ้นตรงนายกฯ แล้วถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ยุบกมธ.ยกร่าง ตั้งกรรมการยกร่างขึ้นตรงหัวหน้า คสช.

แน่ละ เมื่อรื้อโครงสร้างใหม่ก็ทำให้เกิดแรงกระเพื่อม แม้อำนาจไม่เปลี่ยนมือ แต่ผู้เข้ามา “มีส่วนร่วม” เปลี่ยนไป ตั้งแต่วงเล็ก อย่างคณะรัฐมนตรี ที่ผู้เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ สนช.และ รมต.ได้ ไปถึงวงใหญ่ คนดีเด่นดัง 250 คนถูก “ตัดหาง” เพราะ “สั่งไม่ได้” ยิ่งอยู่ยิ่งยุ่งยากวุ่นวาย

อันที่จริงเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี ผมเห็นด้วยเต็มที่ มีอย่างที่ไหน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็น คสช.ได้แต่เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ โห เป็น คสช.นี่คือเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ประหารชีวิตคนก็ได้ แล้วทำไมจะต้องกีดกันไม่ให้เป็นรัฐมนตรี แต่ก็มีการปลุกกระแส ทำโพลล์ โจมตี ฯลฯ ทั้งที่บ้านเลขที่ 111 ไม่มีความผิดอะไร แค่โดนตุลาการรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักไทยแล้วใช้ประกาศ คปค.เป็นกฎหมายย้อนหลัง กลับไปลงโทษตัดสิทธิ

เรื่องยุบ สปช.ก็เห็นด้วยเช่นกันครับ เพราะ 250 ดีเด่นดังอยู่มาเกือบปี ไม่เห็นมีผลงานรูปธรรม มีแต่ข้อเสนอฟุ้งซ่าน การปฏิรูปด้านต่างๆ ถ้า คสช.เห็นด้วย คสช.ก็ทำไปแล้ว ถ้า คสช.ไม่เห็นด้วย ดีเด่นดังก็ป่วยการ นอกจากสิ้นเปลืองงบประมาณทั้งเงินเดือนเบี้ยประชุม หลายเรื่องยังขัดแย้งกับ คสช.เปล่าๆ

อ้าว…ก็ท่านยึดอำนาจมา ท่านย่อมต้องการปฏิรูปประเทศตามแนวทางอุดมคติของท่านเอง แล้วจะตั้งคนดีเด่นดัง 250 คนมาเห็นต่างทำไม ฮิฮิ

ปัญหาคือวันนี้ท่านตั้งมาแล้ว แล้วจะยุบ นี่สิ สปช.250 คนที่มีเวลาเหลือไม่ถึง 3 เดือนจะมีท่าทีอย่างไร พอใจหรือไม่พอใจ แน่นอน ไม่พอใจก็แสดงออกไม่ได้ แต่อาจไปกระเพื่อมด้านอื่น

ขณะที่ 36 อรหันต์ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องแก้ไขร่างส่ง สปช.ในวันที่ 6 กันยายน ก็จะอยู่ภายใต้ความสับสนทางการเมือง เพราะหลายคนคาดการณ์ว่า สปช.จะไม่รับร่าง ทำให้ร่างตกไป กมธ.ถูกยุบ แล้ว คสช.จะตั้งกรรมการยกร่างใหม่ แม้ปฏิเสธว่าไม่มี “ใบสั่ง”

ลองคิดดูว่า กมธ.ยกร่างจะมีสมาธิทำงานอย่างไร ขณะเดียวกันยังจะมีกระแสหนุน-ต้าน เช่น พลเมืองธงเขียวที่ออกมาหนุนร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เจอแค่พรรคการเมืองที่อยากคว่ำร่าง แต่คนเชียร์ “ลุงตู่อยู่นาน” ก็ไม่อยากให้ผ่านเช่นกัน

แรงกระเพื่อมนี้จะต่อเนื่องตลอด 2 เดือนกว่า สปช.รู้ตัวแน่ว่าถูกยุบ กมธ.ไม่รู้ว่าถูกยุบไม่ยุบ ร่างรัฐธรรมนูญไม่รู้จะผ่านไปสู่ประชามติหรือนับหนึ่งใหม่ นายกฯ จะปรับ ครม.ไหม ไปจนการแต่งตั้งข้าราชการ โยกย้ายทหาร ซึ่งโผคลอดช่วงนั้นพอดี แม้ไม่มีปัญหาใหญ่ ไม่ทำให้สะดุดล้ม แต่ก็จะกระเพื่อมเป็นระลอก

นี่คือช่วงที่ คสช.ต้องจัดการให้ดี กับคนที่เคยมีส่วนร่วม เคยสนับสนุน แต่กำลังจะมาถึงจุดต่างแยกสำคัญ

 

                                                                                                                                ใบตองแห้ง

Back to top button