PLAT ย้ำรายได้ปีนี้โตเกิน 2 พันลบ. รับค่าเช่า “แพลทินัม แฟชั่นมอลล์” เพิ่ม

PLAT ย้ำรายได้ปีนี้โตเกิน 2 พันลบ. รับค่าเช่า “แพลทินัม แฟชั่นมอลล์” เพิ่ม พร้อมกางแผนเปิดตัว THE MARKET BANGKOK เฟสแรก 14 ก.พ. 62 มั่นใจหนุนรายได้โตก้าวกระโดด 40%


นายสมชาย วรุณพันธุลักษณ์ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสูงสุดสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายปี 62 เติบโตก้าวกระโดด 40% จากปี 61 โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการเปิดให้บริการโครงการ THE MARKET BANGKOK ในเฟสแรกที่ของอาคาร M1 และ M2 ที่เป็นของ Shopping Center ซึ่งปัจจุบันมีผู้เช่าเข้ามาจองพื้นที่แล้ว 85% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 90% ในช่วงหลังจากการเปิดให้บริการในวันที่ 14 ก.พ. 62

โดยที่อัตราค่าเช่าพื้นที่ของโครงการ THE MARKET BANGKOK เฉลี่ยอยู่ที่ 1,700 บาท/ตารางเมตร และคาดว่าจะมีประชาชนเข้าไช้บริการเฉลี่ย 50,000-60,000 คน/วัน ซึ่งโครงการดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะสร้างรายได้เฉลี่ยปีละ 800 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ตลาดนัดนีออนยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เช่า โดยที่ปัจจุบันมีอัตราการเช่าในตลาดนัดนีออน 80% และอัตราค่าเช่าได้ปรับขึ้นมาเป็นกว่า 400 บาท/วัน จากเดิมที่ 350 บาท/วัน ด้านธุรกิจโรงแรมของบริษัทยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภาพรวมของจำนวนนักท่องเที่ยวของประเทศไทยจะเกิดการชะลอตัว จากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงไป แต่อัตราการจองห้องพักของโรงแรม Novotel Platinum ยังคงมีอัตราการจองห้องพักในระดับที่สูงเฉลี่ย 90-91% และอัตราค่าห้องพักได้มีการปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 3,400 บาท/ห้อง/คืน ซึ่งสนับสนุนการเติบโตของรายได้ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

นายสมชาย กล่าวอีกว่า บริษัทมองว่าการที่ภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ชะลอตัวลงไป ไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าของบริษัท เพราะฐานลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นลูกค้าอินโดนีเซีย ที่มีจำนวนมากกว่าลูกค้าชาวจีน อีกทั้งการที่รัฐบาลอนุมัติการยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าของนักท่องเที่ยว 15 ประเทศ เป็นระยะเวลา 60 วัน มองว่าเป็นปัจจัยหนุนต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยและส่งผลบวกต่อบริษัทและผู้เช่าศูนย์การค้าของบริษัทด้วย

ด้านงบลงทุนของบริษัทในปี 62 ตั้งไว้ที่ 2-3 พันล้านบาท ซึ่งจะมาจากกระแสเงินสดและเงินที่เหลือจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดยที่จะใช้ก่อสร้างโครงการ THE MARKET BANGKOK ในส่วนต่อขยายที่เป็นโรงแรมและอาคารสำนักงาน และใช้ในการก่อสร้างโรงแรมในสมุย 2 แห่ง ซึ่งเพิ่งได้รับใบอนุญาตวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA)

โดยที่บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 65 จะเพิ่มขึ้นไปแตะ 5 พันล้านบาท หลังจากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเปิดบริการได้ครบทั้งหมด โดยที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ตั้งแต่ปี 63-65 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ต่อปี ซึ่งสัดส่วนรายได้หลังจากการเปิดโครงการ THE MARKET BANGKOK จะแบ่งเป็น รายได้จากจากธุรกิจศูนย์การค้า 65% รายได้จากธุรกิจโรงแรม 20% รายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม 13% และรายได้อื่นๆ

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่ารายได้จะมากกว่าปีก่อนที่ 2.05 พันล้านบาท จากการที่บริษัทได้ปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ในส่วนของลูกค้าที่ได้ทำการต่อสัญญาใหม่ และเน้นเป็นสัญญาระยะสั้นมากขึ้น ประกอบกับโรงแรม Novotel Platinum มีผู้เข้าพักเพิ่มขึ้น และได้ปรับราคาห้องพักเพิ่มขึ้น ส่งผลหนุนต่อภาพรวมของรายได้

ส่วนในแง่ของกำไรบริษัทพยายามรักษาให้ใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนก่อสร้างโครงการ การจ้างพนักงานเพิ่มเข้ามาเพื่อให้บริการในโครงการ THE MARKET BANGKOK และยังมีแรงกดดันจากผลตอบแทนของเงินลงทุนที่ลดลง จากผลตอบแทนของพันธบัตรที่บริษัทได้ไปลงทุนมีอัตราผลตอบแทนลดลง แต่บริษัทคาดว่าจะไม่กระทบต่อกำไรมาก

Back to top button