SMEBank จับมือ สปส. ออกสินเชื่อ 1 พันลบ. ดอกเบี้ยถูก 3%

SMEBank จับมือ สปส. ออกสินเชื่อ 1 พันลบ. ดอกเบี้ยถูก 3%


นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ธพว.ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน

รวมทั้งรักษาจำนวนผู้ประกันตนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ประกันตน ได้มีแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษนำไปใช้ลงทุนขยายธุรกิจ ส่งเสริมการจ้างงาน เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพิ่มผลผลิต และเสริมสภาพคล่องในกิจการ  ช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอรองรับออเดอร์จากลูกค้าที่จะเข้ามาจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ รวมถึงสามารถขยายกิจการรองรับแนวโน้มเศรษฐกิจที่คาดว่าปีหน้าที่จะเติบโตขึ้นจากปัจจัยเกื้อหนุนต่างๆ

ทั้งนี้มีระยะเวลากู้ยืมสูงสุด 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 อยู่ที่ 3% ต่อปี และปีที่ 4-7 อยู่ที่ MLR+0.5%ต่อปี กำหนดใช้หลักประกันเป็นที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตามเกณฑ์ธนาคาร วงเงินกู้ตั้งแต่ 5 ล้านบาทถึงสูงสุด 15 ล้านบาท ระยะโครงการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อรวมของโครงการ แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

“โครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน เกิดจากสำนักงานประกันสังคมต้องการจะมอบสิทธิพิเศษคืนให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในระบบของ สปส. ได้มีเงินทุนดอกเบี้ยต่ำพิเศษ นำไปใช้ลงทุนขยายธุรกิจ สนับสนุนการจ้างงาน จึงได้มอบหมายให้ SME Development Bank  ทำหน้าที่อำนวยสินเชื่อ โดยคาดว่าจะมีเอสเอ็มอีในระบบของ สปส. ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 200 กิจการ ส่งเสริมการจ้างงานได้กว่า 10,000 คน” นายมงคล กล่าว

 

Back to top button