“BEAUTY-TKN” กอดคอร่วงหนัก! วิตกยอดขายลดฮวบ หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนหด

“BEAUTY-TKN” กอดคอร่วงหนัก! วิตกยอดขายลดฮวบ หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนหด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY ณ เวลา 14.47 น. อยู่ที่ระดับ 8.95 บาท ลบ 0.75 บาท หรือ 7.73% สูงสุดที่ระดับ 9.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 8.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1.51 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้น บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN อยู่ที่ 9.75 บาท ลบ 0.55 บาท หรือ 5.34% สูงสุด 10.40 บาท ต่ำสุดที่ 9.70 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 204.45 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส ระบุว่า จากตัวเลขนักท่องเที่ยวและรายได้ที่ชะลอตัวลง จะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจที่มีสัดส่วนรายได้พึ่งพาตลาดจีนสูงๆ อาทิ BEAUTY (มีสัดส่วนรายได้ลูกค้าชาวจีน 35%) และ DDD (ประเมินมีสัดส่วนยอดขายต่างประเทศจากลูกค้าจีน 25%-30% ยอดขายรวม)

นอกจากนี้ ยังอาจมีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม อาทิ MAKRO ที่น่าจะมีแรงกดดันต่อยอดขายสินค้ากลุ่ม HORECA มากขึ้น ในกลุ่มค้าปลีก แต่คาดว่าจะมีน้ำหนักน้อยกว่า ผลบวกจากสินค้าอื่นๆ ที่ได้ประโยชน์การบริโภคในประเทศฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ยังแนะนำตัวเลือกที่กระทบ และได้รับประโยชน์จากนโยบายบัตรผู้มีรายได้น้อยที่รัฐฯ ออกมาเพิ่มเติม อาทิ CPALL (FV@B80) และ ROBlNS ([email protected]) นอกจากนี้ ยังชื่นชอบ HMPRO ([email protected]) ที่ขยายไปต่างประเทศและประสบความสำเร็จเป็นเจ้าแรก

อนึ่ง นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวและรายได้ในเดือนตุลาคม โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนหดตัว 19.8% จากปีก่อน และรายได้ลดลง 16.6% จากปีก่อน เป็นเดือนที่ 4 และ 3 ติดต่อกัน หลังเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ในเดือนก.ค. กระทบต่อภาพความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ของการท่องเที่ยวไทย รวมถึงประเด็นกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อกำลังซื้อของชาวจีน

แม้ตัวเลขจำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน ที่ยังหดตัวต่อเนื่อง ในเดือน ต.ค. อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลออกนโยบายยกเว้นวีซ่าระยะสั้น คาดเชื่อว่าน่าจะคาดการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนได้ในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม ยังประเมินว่าการฟื้นตัวอาจจะยังค่อนข้างจำกัด จากปัจจัยเสี่ยงสงครามการค้าที่อาจจะกดดันเศรษฐกิจและกำลังซื้อของจีนและรวมถึงทั่วโลกในช่วงปี 2562

Back to top button