คิดถึงสุจินดา

ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง คนชั้นกลางระดับบน คนมั่งมี ที …


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

คนชั้นกลางระดับบน คนมั่งมี ที่เชิดชูคุณธรรมจริยธรรม เป่านกหวีดปราบโกง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ไชโยโห่ร้องกันลั่น เมื่อเห็นทัพนักการเมืองตบเท้าเข้าพรรคพลังประชารัฐ คึกคักเข้มแข็ง หนุนลุงตู่เป็นนายกฯ ต่อไปหลังเลือกตั้ง

สืบทอดอำนาจที่ไหนกัน พ่อรุจ เดอะสตาร์ แย้ง ใครว่าลุงตู่สืบทอดอำนาจถือว่าเห็นแก่ตัว ไม่ยอมให้คนอื่นเข้ามาบริหารประเทศบ้าง พ่อมดดำ บ้านริมน้ำ ก็บอกว่าการมาร่วมพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นการยึดอำนาจคืนจากเผด็จการ กรุง ศรีวิไล บอกว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นกลางไม่เอารัดเอาเปรียบ ให้ความยุติธรรมทุกพรรค ประชันตรรกะกันเป็นที่สนุกสนาน

“กองทัพธรรม” ที่จะมาหนุนลุงตู่อยู่ต่อเพื่อธรรมาภิบาล ยุทธศาสตร์ชาติ ปีทองการลงทุน ฯลฯ ล้วนแต่นักการเมืองคุณภาพทั้งนั้น สมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นำกลุ่มสามมิตรมาผนึกกำลังลูกกำนันเป๊าะ ลูกวัฒนา อัศวเหม พ่อมดดำ ซ้ำยังมีอดีต ส.ส.เพื่อไทย ทั้งที่มาเป็นราย ๆ และยกจังหวัด ไม่เว้นอดีตแกนนำ นปช.ที่ต้องข้อหาก่อการร้าย ซึ่งบอกว่าอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการไม่ได้หายไปไหน แต่วันนี้ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง

ซึ่งก็สร้างความสับสนปั่นป่วน เขย่าขวัญกองเชียร์เพื่อไทย จนสื่อคนดีที่เชียร์รัฐประหารกรี๊ดกร๊าดสะใจ เห็นไหม ทักษิณแพ้แหง

12 ปีที่ต่อสู้กันมายืดเยื้อยาวนาน จนเป็น Lost Decade แม้วแพ้เสียทีก็ดีนะครับ แพ้อย่างนี้แหละ โคตรสะใจ ได้เห็นสังคมไทยที่เคยอ้างความดีมีศีลธรรม คนดีเด่นดัง นักกฎหมาย แพทย์ นักวิชาการ อธิการบดี กรรมการสภามหาวิทยาลัย ไปจนดาราเซเลบส์ เชียร์รัฐประหารทำลายประชาธิปไตยถึง 2 ครั้ง แก้กฎกติกาจนสืบทอดอำนาจได้ อย่างหน้าซื่อตาใส ไม่อาย รสช.และพรรคสามัคคีธรรม

ป่านฉะนี้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร คงหัวร่อน้ำหูน้ำตาไหลอยู่ที่บ้าน โชคดีจังที่อายุยืนทันเห็นสังคมวิปริต

รสช.ผิดตรงไหน ผิดตรงที่ไม่ได้อัดฉีดงบแสนล้านหาเสียงก่อนเลือกตั้ง ผิดตรงที่ไม่ได้ร่างรัฐธรรมนูญ 2534 ตั้ง ส.ว. 250 คนมายกมือให้ตัวเอง ดันไปกวาดต้อนนักการเมือง ที่คนกรุงร้องยี้ มาตั้งพรรคสามัคคีธรรม รวมทั้งยึดพรรคชาติไทย โดยอาศัยการตั้ง คตส.ตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมือง “โกง” แล้วก็บีบคนเหล่านั้นมาสวามิภักดิ์

แล้วพอ “เสียสัตย์” เป็นนายกฯ เอง ก็ถูกต่อต้านจนนองเลือด เรียกร้องนายกฯ จากเลือกตั้ง แต่พอได้อานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ ต่อ ก็ไชโยโห่ร้องซะงั้น ทั้งที่บิ๊กสุนี่ละ ดึงอานันท์มาเป็นนายกฯ ขวัญใจคนกรุง

รสช.คิดผิด น่าจะอยู่ยาว ให้อานันท์เป็นนายกฯ ซัก 4-5 ปี ไม่ต้องมีเลือกตั้ง ให้คำมั่นสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน ๆ ไปเรื่อย ๆ

คนชั้นกลางสมัยนั้น ต่อต้านอะไรกันแน่ ต้านเผด็จการสืบทอดอำนาจ หรือเกลียดนักการเมือง ไม่พอใจวิธีการ อ้างตรวจโกงแล้วบังคับมาเป็นพวก ก็ยังสงสัยอยู่

แต่คนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมีสมัยนี้ ไม่ต้องสงสัยเลย เอาความเกลียดเป็นที่ตั้ง แล้วใช้วิธีการหน้าด้านน่าเกลียดอย่างไรก็ได้ เอาใครมาเป็นพวกก็ได้ จะอยู่ยาวหรือสืบทอดอำนาจก็ได้ ขอแค่อ้างความดีมีศีลธรรมปกคลุมผิวหนังไว้เท่านั้น

แล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าสืบทอดอำนาจสำเร็จจะถูกต่อต้าน คนสมัยนี้มีสติมีความยั้งคิด รู้จักเอาประโยชน์เป็นที่ตั้ง เรื่องอะไรจะทำให้ตัวเองเดือดร้อน ต่อต้านไม่ได้ก็สยบยอมหรือรับใช้อำนาจไปเลย ร่วมกันสร้างสังคมดีสามัคคี CSR ไม่วุ่นวาย

Back to top button