สังคมข่าวหุ้น

**สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เริ่มคลี่คลายไปในสถานการณ์ที่ดีขึ้น หลังการพบกันของผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และสี จิ้นผิง จากประเทศจีน ที่มีการตกลงกันได้เรื่องเลื่อนเวลาขึ้นภาษีออกไป 90 วัน จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 มกราคม 2562 เพื่อเปิดทางการเจรจาการค้าต่อไป


คาฟอีน

**สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เริ่มคลี่คลายไปในสถานการณ์ที่ดีขึ้น หลังการพบกันของผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และสี จิ้นผิง จากประเทศจีน ที่มีการตกลงกันได้เรื่องเลื่อนเวลาขึ้นภาษีออกไป 90 วัน จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 มกราคม 2562 เพื่อเปิดทางการเจรจาการค้าต่อไป

**บรรยากาศม่วนชื่นกันแบบนี้ย่อมส่งผลดีต่อตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียแน่นอน ส่วนตลาดหุ้นไทย แม้ดัชนีจะวิ่งขึ้นมาหลายวันทำการติดต่อกัน แต่มูลค่าการซื้อขายเบาบางมาก ๆ เฉลี่ยต่อวันไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท มีเพียงวันศุกร์ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นมาได้ 47,274 ล้านบาท แนวต้านถัดไปตอนนี้ลุ้นให้ผ่าน 1,665 จุด แต่ในระยะสั้นยังไม่น่าจะผ่าน 1,700 จุด แต่หากถามว่ามีโอกาสไหม คำตอบคือ “มี” แต่จะค่อย ๆ ขึ้นไปมากกว่านะ

**หุ้น “พี่ปอ” หรือ PTTEP ช่วงที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงมา ทำเอาราคาหุ้นวูบลงมาด้วย เป็นหุ้นอีกตัวที่รายย่อยติดดอยกันจำนวนมาก และส่วนใหญ่ราคาจะมากกว่า 50.00 บาทขึ้นไป ใครทนไม่ไหว ต้องตัดขาดทุนกันไป แต่พูดถึงแนวรับสำคัญของพี่ปอนะ ระดับ 48.25 บาท แข็งแกร่งจริง ๆ สังเกตุได้ว่าพอราคาลงมาระดับนี้ มีแรงซื้อเข้ามาจำนวนมาก ส่วนแนวต้านตอนนี้อยู่ที่ 50.00 บาทนั่นแหละ และต้องลุ้นให้น้ำมันรีบาวด์ด้วย

**หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย แจ้งผลประกอบการงวดปีสิ้นสุด 30 กันยายน 2561 กำไร 2.51 หมื่นล้านบาท เติบโต 22% ออกมาดีกว่าที่โบรกฯ คาดไว้นิดหน่อย แต่จากราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นมาจาก 61.50 บาท มาแถว ๆ 64.00-65.00 บาท ทำให้มีการขายทำกำไรกันออกมา แต่ล่าสุด AOT แจ้งจ่ายเงินปันผล 1.05 บาท ขึ้น XD วันที่ 13 ธันวาคมนี้ น่าจะทำให้ราคา AOT กลับมาคึกคักได้ ราคาปิดล่าสุด 63.65 บาท น่าสอยเข้าพอร์ตจริง ๆ

**ยังอยู่ที่ AOT ล่าสุด สด ๆ ร้อน ๆ เมื่อบอร์ด บมจ.ท่าอากาศยานไทย แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้มีการจ้างงาน “นิตินัย ศิริสมรรถการ” ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ AOT ต่อไปอีกวาระหนึ่ง มีกำหนด 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 19 เมษายน 2566 พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับผลประโยชน์ตอบแทนและเงื่อนไขสัญญาจ้างต่อไป แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

**เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ มูลค่าการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ขึ้นมาอยู่อันดับ 1 กว่า 2,916 ล้านบาท จากแรงซื้อช่วงท้ายตลาดราว ๆ 4 โมงเย็น แต่จะเป็นแก๊งสี่โมงเย็นหรือเปล่า มิทราบได้จริง ๆ ส่วน Big Lot ที่เกิดขึ้น 2.3 ล้านหุ้น เฉลี่ยหุ้นละ 50.50 บาท ก็ไม่ทราบว่าใครซื้อขายกัน แต่เฮียชูชาติ ยืนยันว่าไม่ได้ขาย แล้วก็ไม่รู้ว่าเป็นกลุ่มไหนด้วย ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าอาจจะเป็นกองทุนที่ปรับพอร์ตหลังหุ้น MTC เริ่มเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global standard index ราคา IAA Consensus เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 59.50 บาท กำไรไตรมาส 4 นี้อ้วนพีต่อ

**เวียนหัวกับหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง งง ๆ กันไปทั้งตลาด ส่วนเมื่อวันศุกร์อยู่ดี ๆ ก็พากันขึ้นยกแผงทั้งแบงก์ใหญ่ BBL KBANK SCB KTB และแบงก์กลาง-เล็ก ก็ขึ้นตามมากันด้วย ขณะที่ไตรมาส 4 แนวโน้มกำไรยังเติบโตต่อ เพราะไม่มีใครมีปัญหาเรื่องตั้งสำรองฯ พิเศษ แบงก์ใหญ่ที่น่าสนใจมี SCB หลังเบาตัวเรื่องหนี้ PACE และ BBL ที่สินเชื่อยังโตโดดเด่น ราคา P/BV ต่ำ 0.95 เท่า

**หุ้น INTUCH ร่วงลงหนักมาก กราฟไม่ค่อยสวย ไม่แน่ใจว่ามีปัจจัยลบอะไรรออยู่ข้างหน้า เพราะไม่เช่นนั้นราคาไม่น่าจะลงมาแบบนี้ และคนที่ขายน่าจะมาจาก “พี่กอง” หรือกองทุนด้วยล่ะ เพราะกลุ่มนักลงทุนที่ขายหุ้นและกดราคาหุ้นขนาดใหญ่ลงมาแบบนี้ได้ มีแต่พี่กองหรือนักลงทุนฝั่งสถาบันเท่านั้น ดังนั้น หากราคาหุ้นจะวิ่งกลับขึ้นไป ก็ต้องได้แรงซื้อจากกองทุนกลับเข้ามา ส่วนที่มีคนถามว่าเป็นการปรับพอร์ตของกองทุนหรือเปล่า ตรงนี้ไม่ทราบจริง ๆ

Back to top button