PL ออกหุ้นกู้ 500 ลบ.อายุ 2 ปี ลุยขายนักลงทุนสถาบันหวังนำเงินชำระหนี้รับมือดอกเบี้ยขาขึ้น

PL ออกหุ้นกู้ 500 ลบ. อายุ 2 ปี ลุยขายนักลงทุนสถาบันหวังนำเงินชำระหนี้รับมือดอกเบี้ยขาขึ้น


นายพิภพ กุนาศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PL เปิดเผยว่า ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2560 ของบริษัทได้อนุมัติวงเงินในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 10,000 ล้านบาทนั้น บริษัทได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไปแล้วจำนวน 6,400 ล้านบาท

ล่าสุด คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันชุดใหม่ จำนวน 500 ล้านบาท ให้กับนักลงทุนสถาบันเท่านั้น ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.91%ต่อปี อายุ 2 ปี นับจากวันออกหุ้นกู้ หรือในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ภายหลังการออกและเสนอหุ้นกู้ดังกล่าว จะทำให้บริษัทมีวงเงินคงเหลือในการออกหุ้นกู้อีก 3,100 ล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อนำเงินไปใช้ดำเนินธุรกิจรองรับการขยายตัวของกิจการ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท รวมถึงชำระหนี้หุ้นกู้ หรือตั๋วแลกเงินระยะสั้นที่ครบกำหนดไถ่ถอน

“สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อต้องการบริหารต้นทุนทางการเงินให้อยู่ในระดับต่ำ เตรียมความพร้อมรับมืออัตราดอกเบี้ยเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน รวมถึงการบริหารงานของบริษัท” นายพิภพ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับเครดิตขององค์กร PL อยู่ที่ระดับ “A-” เนื่องจากทริสเรทติ้งคาดหวังว่า PLจะยังคงสถานะความเป็นผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และรักษาฐานลูกค้าขนาดใหญ่เอาไว้ได้จากความมีชื่อเสียงและการมีบริการครอบคลุมของ PL โดยปัจจุบัน PLให้บริการลูกค้ากว่า 1,300 รายทั่วประเทศ

Back to top button