AMA ฟื้นเมื่อไหร่ ?

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า ภาพของหุ้น AMA ค่อนข้างดีในมุมของผลประกอบการในช่วงที่เข้ามาซื้อขายปลายปี 2559 จนทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในตัวผู้บริหารมากขึ้น และทำให้ราคาหุ้นถีบตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณประจวบ จาก อ.เมือง จ.เพชรบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น AMA หรือ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกันในช่วงที่เข้ามาซื้อขายในตลาด mai ช่วงแรก ๆ แต่หลังจากนั้นไม่ค่อยมีอะไรดึงดูดใจสักเท่าไหร่ ส่งผลให้ราคาหุ้นโรยราลงไปเรื่อย ๆ ล่าสุดดูเหมือนหุ้นตัวนี้จะไม่ได้รับการเหลียวแลจากนักลงทุนอีกเลย ราคาหุ้นถึงไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขกำไรลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จึงอยากให้อาจารย์มองหุ้นตัวนี้จะฟื้นตัวเมื่อไหร่ด้วยครับ

 

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า ภาพของหุ้น AMA ค่อนข้างดีในมุมของผลประกอบการในช่วงที่เข้ามาซื้อขายปลายปี 2559 จนทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในตัวผู้บริหารมากขึ้น และทำให้ราคาหุ้นถีบตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

จึงไม่น่าแปลกใจที่นักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ หันมามองหุ้นตัวนี้มากขึ้น เพราะมองในมุมของตัวเลขก็ซัพพอร์ตราคาหุ้นในกระดาน หรือจะมองในมุมของการบริหารงานก็เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น

ผลดังกล่าวทำให้ตอนนั้นนักลงทุนส่วนใหญ่มองกันว่า นี่เป็นจังหวะดีสุดจังหวะหนึ่งของการเล่นหุ้น AMA นะครับ

 

น่าเสียดายตรงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการทำกำไรของ AMA ไม่เอื้อเหมือนกับที่คาดหวัง ส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นออกมาตลอดเวลา ยิ่งในช่วงที่ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งกดดันให้นักลงทุนต้องเร่งระบายหุ้นออกมาตลอดเวลา เพราะเห็นถึงความเสี่ยงในการทำกำไรมากขึ้นนั่นเอง

ตรงนี้เลยกลายเป็นปัญหาที่ยากจะตอบได้ !

เนื่องจากตัวเลขกำไรในปี 2560 ก็ออกมาค่อนข้างดี ซึ่งสวนทางกับข่าวลบที่ออกมา จนสุดท้ายก็เริ่มเห็นผลกระทบที่มีต่อตัวบริษัทเต็ม ๆ ในปี 2561 พร้อมกับฉุดราคาหุ้นลงหนักตั้งแต่ปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ และมองไม่เห็นโอกาสที่ราคาหุ้นจะกลับขึ้นมาดีดังเดิมอีกเลยนะครับ

ผลดังกล่าวทำให้หุ้น AMA ตกอยู่ในสภาพ “หุ้นอันตราย” ที่ไม่น่าเข้าลงทุน

ประเด็นนี้ดูได้จากการอนุมานตัวเลขกำไรต่อหุ้นในปี 2561 น่าจะอยู่ที่ระดับ 0.10 บาทเป็นอย่างต่ำ ต่อจากนั้นนำมาใส่ค่า P/E ที่ระดับ 30 เท่า (หากคิดว่า ความสามารถในการทำกำไรจะดีขึ้น จึงให้ค่าดังกล่าวเยอะหน่อย) ก็จะได้ราคาเป้าหมายอยู่แถว 4 บาทเป็นที่ตั้งสำหรับการเล่นในเที่ยวนี้

พร้อมกันนี้ หากเชื่อว่าสถานการณ์ของกำไรจะดีขึ้นกว่าสมมติฐานแรกก็อาจขยับค่า P/E ขึ้นไปที่ระดับ 40 เท่า ก็จะได้ราคาเป้าหมาย 4 บาทเลยทีเดียวครับ

ถึงแม้สมการดังกล่าวจะออกมาสวยหรู และตัวบริษัทมีพัฒนาการที่สำคัญหลายอย่าง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาคือ นักลงทุนให้กรอบราคาเล่นหุ้น AMA อยู่แค่ระดับ 5.00-6.50 บาทเท่านั้น ซึ่งตีความได้ว่า ผลงานในปี 2561 อาจออกมาไม่สวยงามกว่าปี 2560 นั่นเอง !

อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนมองการเล่นหุ้น AMA เป็นแบบสั้น ๆ ไม่ต้องมองอะไรที่ยาวเกินไป เพราะวันนี้เห็นแล้วว่า ตลาดให้แวลูของหุ้นตัวนี้ไม่มากครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button