ADVANC ไม่ปังอีกแล้ว

ในภาวะตลาดหุ้นผันผวนทั่วโลก แรงเทขายออกมาตลอดเวลา ตลาดหุ้นขาดปัจจัยกระตุ้นอย่างถาวร ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาหุ้นทุกตัวอย่างแน่นอน !


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณสืบศักดิ์ จากบางบัวทอง นนทบุรี ถามถึงสถานการณ์ของหุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยหวือหวาเหมือนเช่นในช่วงต้นปี 2561 ทั้งที่ธุรกิจผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมยังไปได้เรื่อย ๆ และกำไรก็ไม่ได้ลดลงอย่างน่าใจหาย จึงสงสัยสาเหตุที่ทำให้หุ้นร่วงลงต่อเนื่องมาจากธุรกิจเริ่มเข้าสู่ช่วงอิ่มตัว หลังการใช้โทรศัพท์โทรหากันจะน้อยลงเรื่อย ๆ จึงอยากรู้ว่า เรื่องนี้ทำให้ราคาหุ้นร่วงลงต่อเนื่องจริงไหม ?

 

ในภาวะตลาดหุ้นผันผวนทั่วโลก แรงเทขายออกมาตลอดเวลา ตลาดหุ้นขาดปัจจัยกระตุ้นอย่างถาวร ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาหุ้นทุกตัวอย่างแน่นอน !

หุ้นตัวไหนปรับตัวขึ้นแรงในช่วงผันผวน สุดท้ายก็แรงได้แค่แป๊บเดียว

หุ้นตัวไหนอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงจุดหนึ่งจะเด้งกลับขึ้นมาได้เอง (ต้องเป็นบริษัทที่ทำกำไรสม่ำเสมอ)

กรณีนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) อย่างไรอย่างนั้นเลย เพราะเมื่อย้อนดูข้อมูลสำคัญทางการเงินจะเห็นว่า ตัวเลขกำไรเริ่มถดถอยอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทำให้ข่าวสารด้านลบที่มีออกมาค่อนข้างมีน้ำหนักความน่าเชื่อถือพอสมควร (รวมถึงการตั้งข้อสังเกตต่าง ๆ)

ที่สำคัญ คือ หากดูข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบจะเห็นว่า สถานการณ์ของบริษัทในปี 2561 ไม่ค่อยเวิร์กสักเท่าไหร่ เพราะมีเรื่องที่เข้ามากระทบกระเทือนการทำธุรกิจตลอดเวลา จนกูรูในตลาดหุ้นบางคนเริ่มกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรหลังจากนี้จะแย่ลงขนาดไหน ?

เนื่องจากสัญญาณดังกล่าวเริ่มปรากฏให้เห็นตั้งแต่ปี 2559 ต่อเนื่องถึงปี 2560 และในปี 2561 ได้แสดงให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่า โอกาสในการเบ่งกำไรให้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาคงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะตัวของ ADVANC เองต้องแบกรับภาระการลงทุนเพื่อขยายเครือข่ายให้ล้ำสมัยกว่าคู่แข่งตลอดเวลา ขณะเดียวกันยังได้รับผลกระทบในแง่ของการแข่งขันทางด้านราคาอีกด้วย

ประเด็นดังกล่าวทำให้ ADVANC ถูกลดน้ำหนักในการลงทุนมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2561 แม้ระหว่างทางจะมีแรงซื้อดันกลับเข้ามา เพราะเชื่อว่าผลงานไม่น่าจะแย่กว่าที่เป็นอยู่ แต่สุดท้ายก็ต้องยอมถอยกันแบบสุดซอย หลังภาพที่ปรากฏออกมากลายเป็นว่า ไม่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นั่นเอง !

ผลดังกล่าวทำให้  ADVANC กลายเป็นหุ้นที่บางคนเริ่มหมางเมิน ทั้งที่โครงสร้างธุรกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง บวกกับมีจุดขายอยู่ที่เงินปันผล แต่ไม่มีใครสนใจประเด็นดังกล่าวแม้แต่นิดเดียว สภาพของหุ้นถึงดูไม่ค่อยดีครับ

สรุปก็คือ หุ้นดีแต่ไม่โดนใจผู้เล่น หุ้นถึงไหลลงมาเรื่อย ๆ และรอเวลาเด้งกลับในเร็ว ๆ นี้ไงล่ะครับ

อาจารย์บอกได้แค่ว่า คิดจะเล่นหุ้นในภาวะตลาดผันผวน ต้องโฟกัสการลงทุนให้ชัดเจน และควรรู้จักโอนอ่อนตามกระแสตลาดเพื่อไม่ให้ตัวเองเจ็บหนัก รวมทั้งต้องรู้จักตัดขายขาดทุนบ้างก็ดี เพราะการลงทุนหลังจากนี้จะยากขึ้นเรื่อย ๆ องค์ประกอบหลายอย่างไม่เป็นใจ จึงต้องรู้จักทำตัวให้ยืดหยุ่นเพื่อเข้ากับสถานการณ์ !

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button