BTSGIF ธุรกิจเดินรถไฟฟ้าแกร่งลุ้นมี upsides จากสินทรัพย์ใหม่

บล.ธนชาต แนะนำ“ซื้อ” BTSGIF มูลค่าพื้นฐานที่ 11.5 บาท/หน่วย แม้มีลักษณะแบบหุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้น เพราะสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2029 แต่ธุรกิจรถไฟฟ้าที่มีเสถีรภาพ ให้ dividend yield ที่น่าสนใจ และให้ IRR 7.8% ตลอดอายุกองทุนฯ และอาจมี upsides จากสินทรัพย์ใหม่จากกลุ่ม BTS


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (23 มิ.ย.) ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท หรือ BTSGIF มีลักษณะเหมือนหุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้น เนื่องจากสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าเส้นหลักจะหมดอายุในเดือนธ.ค. 2029 หากไม่มีสินทรัพย์ใหม่ มูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนฯ น่าจะถูกตัดจำหน่ายตลอดอายุสัมปทาน และกลายเป็นศูนย์ ณ สิ้นสัมปทาน

อย่างไรก็ตามคาดผลตอบแทน IRR ที่ 7.8% ต่อปี ถ้านักลงทุนถือกองทุนฯ จนครบกำหนดอายุ นอกจากนี้กองทุนฯ มีสิทธิที่จะซื้อสินทรัพย์อื่นๆ จาก BTS รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งไม่เพียงแต่จะขยายอายุกองทุนฯ เท่านั้นแต่ยังมี upside ต่อราคาเป้าหมายอีกด้วย

ขณะที่ชอบธุรกิจรถไฟฟ้า เพราะสร้างกระแสเงินสดที่มั่นคงมหาศาล เนื่องจากมีความได้เปรียบในการแข่งขันด้วยมีทำเลที่ตั้งอยู่ในใจกลางของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแกนกลางของทั้งระบบขนส่งมวลชนในอนาคต จึงคาดว่ารายได้ค่าโดยสารสุทธิจะเติบโต 5.4% ต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า

อีกทั้งยังเห็นโอกาสที่จะมีการนำสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ อีกด้วย ซึ่งรวมถึง 1) รายได้บริการจากส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่มีอยู่ของ BTS และ 2) เส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ที่เป็นเป้าหมายของ BTS นั่นคือ ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ใต้ และตะวันตก และสายสีชมพู, สีเทา และรถไฟฟ้ารางเบา

ทั้งนี้แนะนำซื้อ ทั้ง BTSGIF และ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS แต่มีลักษณะและเหมาะกับนักลงทุนที่แตกต่างกัน โดย BTSGIF เป็นธุรกิจเดินรถไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอและเพิ่มขึ้นมากกว่า และมีความผันผวนของราคาหน่วยลงทุนที่น้อยกว่า แต่แลกด้วยกำไรที่เติบโตตามปกติของธุรกิจ (Organic growth) ที่ระดับเฉลี่ยต่อปีในปี FY16-18 ที่ 5.2% ในทางตรงกันข้าม BTS มีปัจจัยหนุนการเติบโตในปี FY16-18 จากระบบขนส่งมวลชนเส้นทางใหม่ และโครงการคอนโด ซึ่งผลักดันให้กำไรเติบโตสู่ฐานใหม่ โดยคาดว่ากำไรจะเติบโตเฉลี่ยที่ 20% ในปี 19-21 แต่ปัจจัยผลักดันเหล่านี้ถูกหักล้างโดยการจ่ายปันผลในระดับที่ต่ำลงเพื่อสำรองเงินสดไว้สำหรับการลงทุนในอนาคต

ขณะที่เริ่มบทวิเคราะห์ BTSGIF ด้วยคำแนะนำ“ซื้อ” มูลค่าพื้นฐานที่ 11.5 บาท/หน่วย แม้มีลักษณะแบบหุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้น เพราะสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2029 แต่ยังคงชอบกองทุนฯ เนื่องจากธุรกิจรถไฟฟ้าที่มีเสถีรภาพ ให้ dividend yield ที่น่าสนใจ และให้ IRR 7.8% ตลอดอายุกองทุนฯ และอาจมี upsides จากสินทรัพย์ใหม่จากกลุ่ม BTS

Back to top button