จังหวะสอย BDMS หลังราคารูดแรงเซ่น “ยา” ขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม โบรกฯชี้กระทบระยะสั้น

จังหวะสอย BDMS หลังราคารูดแรงเซ่น "ยา" ขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม โบรกฯชี้กระทบระยะสั้น


สืบเนื่องจาก คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้พิจารณาทบทวนรายการสินค้าและบริการประจำปี 2562 โดยในส่วนของบัญชีสินค้าควบคุมได้มีมติให้เพิ่มสินค้า 1 รายการ คือ ยาและเวชภัณฑ์ เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS หลังราคาหุ้นวานนี้ (9 ม.ค.) ปรับตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยลบจากประเด็นดังกล่าว จนกระทั่งปิดตลาดที่ 22.70 บาท ลบ 2 บาท หรือ 8.10% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.09 พันล้านบาท

โดยพบว่า นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้น BDMS ปรับตัวลงค่อนข้างมาก ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น คาดว่าจะเป็นผลจากที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) วานนี้ (9 ม.ค.) มีผลออกมาว่าให้เพิ่มยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าและบริการควบคุม ซึ่งจะทำให้ราคายาของโรงพยาบาลต้องปรับลง ซึ่งจะทำให้รายได้ถูกกระทบ อย่างไรก็ดี มองว่าทางโรงพยาบาลคงจะต้องหาวิธีปรับตัวว่ามีตรงไหนที่พอจะชดเชยผลกระทบครั้งนี้ได้บ้าง

อย่างไรก็ดี ในระยะยาวยังมองปัจจัยพื้นฐานของ BDMS ยังดีอยู่ พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 30 บาท/หุ้น

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองการให้เวชภัณฑ์เป็นสินค้าควมคุมเป็นไปตามคาด ซึ่งคิดเป็น 8% ของรายได้รวมซึ่งน้อยกว่ากรณีก่อนคือค่ายา (30% ของรายได้) ที่เป็นสินค้าควบคุมอยู่ในปัจจุบันอยู่แล้ว ดังนั้นหากรวมเวชภัณฑ์ด้วยจะมีสินค้าค้าควบคุมที่ 52 ซึ่งจะสร้างความสับสนหากรวมค่าบริการการแพทย์ซึ่งมันต้องเป็นรายการ

ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์เองหรือโรงพยาบาลเอกชน ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะควบคุมค่ารักษาพยาบาลอย่างไร อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวอาจเสร้างผลกระทบด้านลบ sentiment ต่อราคาหุ้นในระยะสั้น แต่คาดว่าไม่สามารถมีข้อสรุปด้านการคุมค่าบริการได้ในระยะสั้น จึงแนะกลยุทธ์  “ทยอยเก็บหุ้นโรงพยาบาลถ้าหุ้นลงแรง”

Back to top button