EGCO ปิดดีลทุ่ม 2.6 หมื่นลบ.ซื้อหุ้น “โรงไฟฟ้าพาจู” ในเกาหลีใต้ 49% กำลังผลิต 1,823 MW

EGCO ปิดดีลทุ่ม 2.6 หมื่นลบ.ซื้อหุ้น “โรงไฟฟ้าพาจู” ในเกาหลีใต้ 49% กำลังผลิต 1,823 MW


นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า เอ็กโก กรุ๊ป ประสบความสำเร็จในการซื้อหุ้นในสัดส่วน 49% ในบริษัท พาจู เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส จำกัด (พาจู อีเอส) ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพาจู อีเอส ในเกาหลีใต้ ขนาดกำลังการผลิต 1,823 เมกะวัตต์ (MW) โดยการซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพาจู อีเอส ตั้งอยู่ที่เมืองพาจู จังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นำเข้าเป็นเชื้อเพลิง และจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ โดยซื้อขายผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange)

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายจักษ์กริช กล่าวว่า แผนการลงทุนในปี 62 บริษัทจะใช้เงินลงทุนรวม 1.7 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างพัฒนา และการเข้าซื้อโรงไฟฟ้า Paju โดยการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าในมือที่อยู่ระหว่างพัฒนา 3 โครงการ รวม 544 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวม 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะใช้เงินทุนของบริษัท 4 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นเงินกู้โครงการ

ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี กำลังผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 160 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าถ่านหินซานบัวนาเวนทูรา กำลังผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 223 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้งสองโครงการจะเริ่ม COD ทั้งหมดในไตรมาส 4/62 ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 ในลาว กำลังผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 161 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเริ่ม COD ในไตรมาส 2/65

สำหรับการเข้าซื้อโรงไฟฟ้า Paju มูลค่า 2.62 หมื่นล้านบาทนั้น จะมาจากเงินทุนของบริษัทราว 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือราว 1.3 หมื่นล้านบาท จะกู้จากแบงก์ต่างประเทศมากกว่า 1 ราย อายุ 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะลงนามสัญญาเงินกู้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้หนี้สินต่อทุน (D/E) เพิ่มเป็น 1.1:1 จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 1:1 ขณะที่ในระยะยาวก็อาจจะศึกษาการปรับหนี้ในส่วนนี้ต่อไป

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าการลงทุนโรงไฟฟ้า Paju จะสร้างผลตอบแทนที่ดีและโอกาสการลงทุนใหม่ในอนาคต แม้ว่าปัจจุบันการซื้อขายไฟฟ้าในเกาหลีใต้จะเป็นการขายในระบบพลู โดยไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แต่โรงไฟฟ้า Paju ซึ่งใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติก็เป็นโรงไฟฟ้าลำดับต้น ๆ ที่ถูกเรียกให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบ ขณะที่กลุ่ม SK E&S ซึ่งเป็นพันธมิตรในโรงไฟฟ้า Paju มีความเชี่ยวชาญธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ก็จะร่วมมือกันเพื่อเปิดโอกาสลงทุนในธุรกิจ LNG ในภูมิภาคต่อไป

Back to top button