TWPC ควักเงิน 548 ลบ. ซื้อสินทรัพย์ “แม่สอดสตาร์ช-แม่สอดไบโอแก๊ส” ต่อยอดธุรกิจมันสำปะหลัง

TWPC ควักเงิน 548 ลบ. ซื้อสินทรัพย์ "แม่สอดสตาร์ช-แม่สอดไบโอแก๊ส" ต่อยอดธุรกิจมันสำปะหลัง


นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนการดำเนินงานในระยะเวลา 2 ปี ใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจหรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม พร้อมทั้งรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในอัตราที่สูง รวมถึงการซื้อกิจการ หรือ M&A ธุรกิจต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับ Core Business ของบริษัทฯ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น “ผู้นำธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและอาหารจากแป้งระดับภูมิภาคเอเชีย”

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะเข้าซื้อสินทรัพย์ของบริษัทแม่สอดสตาร์ชและแม่สอดไบโอแก๊ส ซึ่งประกอบไปด้วยที่ดิน อาคาร สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร และอุปกรณ์ ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 548 ล้านบาท

สำหรับบริษัทแม่สอดสตาร์ชและแม่สอดไบโอแก๊สตั้งอยู่ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นผู้ผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลัง รวมถึงแก๊สชีวภาพ ก่อตั้งในปี 2551 และมีกำลังการผลิตแป้งมันสำปะหลังอยู่ที่ประมาณ 60,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 1 MW

“การซื้อสินทรัพย์ของแม่สอดสตาร์ชและแม่สอดไบโอแก๊สครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญด้านการกระจายแหล่งการจัดหาวัตถุดิบ เพื่อรองรับการขยายฐานกำลังการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการบริโภคในระดับสากล จากการเติบโตของผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังทั่วโลก อีกทั้งช่วยเพิ่มศักยภาพ และต่อยอดธุรกิจแป้งมันสำปะหลังให้กับบริษัทฯ ตามกลยุทธ์การเติบโตเพื่อเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาคและวิสัยทัศน์หลักในการสร้างมูลค่าเพิ่มตั้งแต่ผลิตภัณฑ์จากไร่ไปสู่ผู้บริโภค ในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงต่อเนื่องในระยะยาว

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมและเป็นประโยชน์กับธุรกิจหลักของบริษัทฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย ด้วยการซื้อกิจการครั้งใหม่สามารถช่วยให้บริษัทสามารถกระจายแหล่งการจัดหาวัตถุดิบ ขยายฐานลูกค้าและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระดับสากลแบบครบวงจรได้ดียิ่งขึ้น  และจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ เสริมสร้างความแข็งแกร่งในระดับภูมิภาค เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย” นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

Back to top button