กกต.ประชุมด่วน! ลุ้นบ่ายนี้เคาะเลือกตั้ง 24 มี.ค.ตามคาด

กกต.ประชุมด่วน! ลุ้นบ่ายนี้เคาะเลือกตั้ง 24 มี.ค.ตามคาด


สืบเนื่องจากกรณีที่ในวันนี้ (23 ม.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ลงประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยมีใจความดังนี้

 

ทั้งนี้ ตามหลักการณ์แล้วภายหลังจากที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษาออกมา ตามรัฐธรรมนูญกำกับด้วยว่าวันเลือกตั้ง กกต.จะต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 28 มกราคม 2562 ขณะที่จะต้องกำหนดวันเริ่มรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.  ภายใน 25 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562

ขณะที่ รัฐธรรมนูญกำกับว่าวันเลือกตั้งจะต้องอยู่ในกรอบ 45-60 วัน นับตั้งแต่วันมีพระราชกฤษฎีกาซึ่งอยู่ในกรอบวันที่ 14-29 มีนาคม 2562 จึงมีความเป็นไปได้สูงที่วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์

โดยในวันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในเวลา 13.00 น. คณะกรรมการกกต.มีวาระการประชุมเพื่อพิจารณา และเมื่อมีพระราชกฎษฏีกาให้มีการเลือกตั้งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะนำเรื่อนงนี้เข้าหารือในที่ประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และภายหลังการประชุม ประมาณเวลา 15.00-16.00น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. จะแถลงวันเลือกตั้งทันที

 

อนึ่งก่อนหน้านี้ กกต.วางเงื่อนไขการกำหนดวันเลือกตั้งไว้ 2 ข้อ คือ ให้พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียง 52 วัน และต้องจัดการเลือกตั้งและประกาศผลให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันคือภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ตามกฏหมายกำหนด เนื่องจาก กกต.ไม่ต้องการรับความเสี่ยงเป็นผู้กระทำผิดกฏหมาย และถูกฟ้องร้องในภายหลัง รวมถึงเพื่อหลีกเลี่ยงการตีความที่จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ดังนั้นวันเลือกตั้งที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้คือ วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม ตามข้อเสนอของรัฐบาล ซึ่งตามปฏิทินเลือกตั้งของ กกต.หากวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคมวันที่ 4 ถึง 8 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันเปิดรับสมัคร ส.ส.และจะเป็นช่วงที่พรรคการเมืองต้องเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วยจากนั้น วันที่ 15 กุมภาพันธ์ กกต.จะประกาศรายชื่อผู้สมัครวันที่ 17 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้งนอกอาณาจักร และประกาศผลเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พฤษภาคม

Back to top button