TPIPL หมดสตอรี่

ก่อนอื่นต้องพูดกันให้เข้าใจตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่า ก่อนหน้านี้ TPIPL ถือเป็นหุ้นพื้นฐานดีจริง แต่ภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นใจ ผลการดำเนินงานถึงออกมาผิดรูปผิดร่างไปมาก จึงเป็นการยากที่จะบอกให้ทุกคนเข้าใจเหมือนกันว่า หุ้นตัวนี้จะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณเอกจักร จากลาดพร้าว 64 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TPIPL หรือ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่น่าสนใจมากสุดตัวหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะเป็นหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าราคาเหมาะสมค่อนข้างเยอะ และยังเป็นบริษัทที่ทำกำไรได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ทันทีที่การดำเนินงานเริ่มมีผลขาดทุนให้เห็นตลอดเวลา ก็ทำให้ทุกคนผิดหวังไปตามกัน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยเล่าเรื่องนี้ให้ฟังหน่อยครับ

 

ก่อนอื่นต้องพูดกันให้เข้าใจตั้งแต่เนิ่นๆ ว่า ก่อนหน้านี้ TPIPL ถือเป็นหุ้นพื้นฐานดีจริง แต่ภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นใจ ผลการดำเนินงานถึงออกมาผิดรูปผิดร่างไปมาก จึงเป็นการยากที่จะบอกให้ทุกคนเข้าใจเหมือนกันว่า หุ้นตัวนี้จะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง

ด้วยเหตุนี้ถึงไม่ต้องใส่ใจพฤติกรรมการลงทุนของคนอื่นจะเป็นอย่างไร และไม่ควรฝากความหวังไว้ที่หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป เพราะสิ่งที่นักลงทุนควรทำความเข้าใจตั้งแต่เนิ่น ๆ คือ รูปแบบการลงทุนของตัวเองเป็นแบบไหน ? เน้นการลงทุนระยะสั้น ๆ หรือเน้นการลงทุนระยะยาว

หรือแม้กระทั่งตั้งเป้าผลตอบแทนไว้ที่ระดับไหน ?

เมื่อถึงราคาเป้าหมายได้เทขายหุ้นทำกำไรออกไปไหม หรือถือไปเรื่อย ๆ เพราะหวังว่า หุ้นจะไต่ระดับขึ้นไปได้อีก จนสุดท้ายไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมาหรือเปล่า ?

ตรงนี้ต่างหากที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตอบคำถามตัวเองให้ได้เสียก่อน เพราะเป็นจุดไคลแมกซ์ของเรื่องราวที่เกริ่นนำไว้ข้างต้น

นอกจากนี้ ก็อยากให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบการลงทุน เพื่อทำให้ตัวนักลงทุนรู้ถึงความเป็นไปของหุ้นอยู่ในทิศทางบวก หรืออยู่ในทิศทางลบ และเมื่อนำมาวิเคราะห์รวมกับ ค่า P/E ที่แสดงค่าว่า คำนวณไม่ได้ และอัตราเงินปันผลตอบแทนไม่ถึง 1% ก็จะรู้ได้ทันทีว่า TPIPL กลายเป็นหุ้นที่ “หมดสตอรี่” ไปแล้ว และไม่มีประโยชน์ที่จะเหลียวมองในภาวะเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวนะครับ

สิ่งที่อาจารย์บอกได้ ณ เวลานี้คือ นี่เป็นเพียงพื้นฐานคร่าว ๆ ที่ทุกคนสามารถหาดูได้จากข้อมูลทางการเงิน แต่เรื่องราวลึกลับซับซ้อนของรายการบางอย่างที่อยู่ข้างหลัง คือตัวกำหนดอนาคตของหุ้นตัวนี้อย่างแท้จริงว่า “ควรขึ้น” หรือ “ควรลง” นะครับ

วันนี้ถึงสรุปเหตุการณ์ดังกล่าวได้คร่าว ๆ ว่า โอกาสที่ TPIPL จะกลับมาผงาดอย่างแข็งแกร่งคงเป็นไปได้ยาก ขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจปูนซีเมนต์ยังทำได้แค่ประคองตัวไม่ให้กำไรลดลงไปมากจากที่เป็นอยู่ และผู้นำทางด้านปิโตรเคมียังเบ่งตัวเลขกำไรไม่ได้ตามเป้า อาจารย์ถึงมองสถานการณ์ของบริษัทที่เป็นรอง ๆ น่าจะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว

ตรงนี้คือสิ่งที่นักลงทุนควรไปค้นหาด้วยตัวเอง ว่าสิ่งที่อาจารย์เล่าให้ฟังทั้งหมดนี้ มีความน่าเชื่อถือขนาดไหน ? เพื่อทำให้มองเห็นภาพของหุ้น TPIPL ได้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิมนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button