ERW เด่นสุดกลุ่มท่องเที่ยว! ผลงานปี 62 ฉายแววโตแกร่ง ขานรับ 3 ปัจจัยบวก

ERW เด่นสุดกลุ่มท่องเที่ยว! ผลงานปี 62 ฉายแววโตแกร่ง ขานรับ 3 ปัจจัยบวก โบรกฯเคาะเป้า 9 บ. อัพไซด์เกิน 20%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW หลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดว่า ในปี 62 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 41.1 ล้านคน โต 7.5% เทียบจากปีก่อน  สร้างรายได้ 2.21 ล้านล้านบาท โต 10% เทียบจากปีก่อน โดยแนวโน้มรายสัญชาติคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีน 11.69 ล้านคน โต 11% เทียบจากปีก่อน  จากประเทศในอาเซียน 11.31 ล้านคน โต 10% เทียบจากปีก่อน  และจากยุโรป 6.90 ล้านคน โต 2% เทียบจากปีก่อน จึงคาดว่า ERW ซึ่งเป็น 1 ในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมีโอกาสได้รับอานิสงส์จากประเด็นดังกล่าว

โดยพบว่า นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรหลักไตรมาส 4/61 ของ ERW เป็น 173 ล้านบาท เพิ่ม 7% เทียบจากปีก่อน ถือว่าสามารถทำกำไรให้เติบโตได้ จาก 2 ไตรมาสก่อนหน้าที่กำไรหดตัวลง เพราะการกลับมาเปิดให้บริการ JW Marriott เฟส 2 จากก่อนหน้าได้ปิดปรับปรุง มีการเปิดโรงแรมใหม่คือ Hop Inn ทั้งไทยและฟิลิปปินส์ รวมทั้งอัตรากำไรทำได้เพิ่ม จากการปรับเพิ่มค่าห้องพัก

ด้านธุรกิจโรงแรมรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPar) ในไตรมาส 4/61 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว เพราะอัตราค่าห้องพักแม้ได้ปรับตัวสูงขึ้น 3% แต่ก็ถูกชดเชยด้วยอัตราการเข้าเช่า (OR) ที่ปรับตัวลง

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยอยู่ในภาวการณ์ฟื้นตัวที่ดี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่มีสัดส่วนมากสุดได้ทยอยกลับมาฟื้นตัวดี ซึ่งบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าจะเห็นได้ชัดเจนประมาณไตรมาส 2/62 อีกทั้งการขยายโรงแรมต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จำนวนโรงแรมจะเพิ่มเป็น 70 แห่ง ที่จำนวนห้อง 9,559 ห้อง

ดังนั้นจึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ โดยมองว่า ERW จะได้รับประโยชน์เต็มที่ เพราะเน้นการให้บริการโรงแรมที่ไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวมาไทยกลับมาฟื้นตัวดี ด้วยราคาพื้นฐานที่ 9 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ERW ประเมินราคาเป้าหมาย 8.50 บาท/หุ้น เนื่องจากมองว่าผ่านช่วงมรสุมไปแล้ว หลังกระทรวงการท่องเที่ยว ประกาศตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโต 7.7% เทียบจากปีก่อน ใน เดือน ธ.ค. 2561 โดยนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัว 3% ถือเป็นแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดี

ทั้งนี้ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เล็งเห็นปัจจัยบวกต่อผลการดำเนินงาน 3 เรื่องในปี 2562 มาจาก 1) การเสร็จสิ้นการปรับปรุง JW Marriott 2) การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน และ 3) ธุรกิจ Hop Inn

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น ERW ให้ราคาเป้าหมาย 8.20 บาท/หุ้น โดยมองว่าได้ Sentiment บวกจากนักท่องเที่ยวจีนเดือน ธ.ค.2561 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากปีก่อนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน รวมถึงได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากภาครัฐจะยังหนุนให้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกในเดือน ม.ค.- เม.ย. 2562 จึงเลือก ERW เป็น Top pick

ขณะที่ ราคาหุ้น ERW ปิดคลาดวานนี้ (30 ม.ค.) อยู่ที่ 7.15 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 1.38% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 106.68 ล้านบาท ยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 9 บาท อยู่ 26%

Back to top button