สบช่องซื้อBDMSหลังรูด2วันติด โบรกฯแนะซื้อ เป้า30บ. เชื่อปมผบห.ถูกกล่าวโทษไม่กระทบพื้นฐาน

สบช่องซื้อ BDMS หลังรูด 2 วันติด โบรกฯเชียร์ซื้อเคาะเป้า30บ. เชื่อปมผบห.ถูกกล่าวโทษไม่กระทบพื้นฐาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS ปิดตลาดภาคเช้า อยู่ที่ระดับ 23.40 บาท ปรับตัวลดลง 0.50 บาท หรือ 2.09% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 869.89 ล้านบาท

โดย บล.เอเซีย พลัส แนะนำ “ซื้อ” BDMS ราคาเป้าหมาย 30 บาท/หุ้น ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 3 ราย ได้แก่ (1) นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ (2) นางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และ (3) นางนฤมล ใจหนักแน่น กรณีสร้างราคาหลักทรัพย์บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนตั้งแต่วันที่กำหนดในหนังสือที่ ก.ล.ต. จะแจ้งการมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจดังกล่าวในขั้นตอนหลังจากนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักต่อข่าวเบื้องต้นเป็น “ลบ” ต่อ BDMS ในระยะสั้นจากความเชื่อมั่นที่จะถูกลดทอนลง เนื่องจาก 2 ใน 3 ของบุคคลที่ถูกลงโทษเป็นกรรมการและผู้บริหารของ BDMS โดยนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นประธานคณะผู้บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และแพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ เป็นกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และประธานคณะผู้บริหารกลุ่มที่ 1 โดยล่าสุดทั้ง 2 ท่านได้ลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของ BDMS มีผล 21 ม.ค. 62 นี้เป็นต้นไป เพื่อเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีแล้ว และ BDMS จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 23 ม.ค. 62 เพื่อพิจารณาบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่แทนต่อไป

โดยในแง่การบริหารงานเชื่อว่ากระทบไม่มาก แม้ทั้ง 2 ท่านเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่ม แต่ BDMS มีการบริหารระบบคณะกรรมการ และแบ่งกลุ่มภายในเป็น 6 กลุ่ม การกำหนดนโยบายภาพรวมก็จะเกิดจากการประชุมร่วมกัน และแต่ละกลุ่มจะมีการบริหารงานเองภายในกลุ่ม โดยมีประธานคณะผู้บริหารของแต่ละกลุ่ม (Group CEO) ซึ่งแพทย์หญิงปรมาภรณ์ เป็น CEO ของกลุ่ม 1 ที่ประกอบด้วย รพ. กรุงเทพสำนักงานใหญ่ หัวหิน เพชรบุรี เมืองราช และที่กัมพูชา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการเติบโตในระยะยาว ที่ค่อนข้างมั่นคงอยู่แล้ว แต่เป็นประเด็นกดดันราคาหุ้น โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันที่มีนโยบายการลงทุนอิงธรรมาภิบาลอาจลดสัดส่วนการลงทุน ฝ่ายวิจัยแนะนำชะลอการลงทุนใน BDMS ไปก่อน และรอจังหวะเข้าซื้อเมื่อแรงขายเริ่มเบาบางลง มูลค่าพื้นฐานอิง DCF ที่ 30.0 บาท

Back to top button