กระแสหุ้นกู้ ผุดดังดอกเห็ด!?

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งขาย “หุ้นกู้” กันอย่างจ้าละหวั่น หลังเห็นสัญญาณชัดเจนว่ามีแนวโน้มที่สถาบันการเงินจะเข้มงวดในเรื่องการปล่อยสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยอาจปรับตัวขึ้นในอีกไม่ช้านี้


เส้นทางนักลงทุน

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งขาย “หุ้นกู้” กันอย่างจ้าละหวั่น หลังเห็นสัญญาณชัดเจนว่ามีแนวโน้มที่สถาบันการเงินจะเข้มงวดในเรื่องการปล่อยสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยอาจปรับตัวขึ้นในอีกไม่ช้านี้

ประกอบกับกระแสข่าวว่าทาง ก.ล.ต.กับแบงก์ชาติหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขการออกหุ้นกู้ขายให้ประชาชนทั่วไป ว่า ถ้าออกหุ้นกู้แล้วมีปัญหา ธนาคารหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่พาบริษัทต่าง ๆ ไปออกหุ้นกู้ ควรจะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยหรือไม่…!!! ถ้าต้องรับผิดชอบด้วยก็มีแนวโน้มที่อาจจะทำให้มีการออกหุ้นกู้ลดลง

ผลดังกล่าวหรือจะเป็นประเด็นที่ทำให้เห็นข่าวบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่างทยอยกันออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อล็อกอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเอาไว้ เพื่อรักษาต้นทุนทางการเงินระดับต่ำเอาไว้ ในภาวะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยโลกอยู่ในขาขึ้น และดอกเบี้ยไทยมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตาม และเพื่อเอามาชดเชยหุ้นกู้ที่กำลังจะหมดอายุ รวมถึงการออกหุ้นกู้ที่อาจจะยุ่งยากมากขึ้น

ดังนั้น ทำให้การออกหุ้นกู้ผุดอย่างดอกเห็ด!? เพราะเริ่มจากต้นปี 2562 ถึงปัจจุบัน (เพียงเดือนเดียว) มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทยอยประกาศเสนอขายหุ้นกู้แล้ว 14 ราย อาทิ MJD, CHO, PTG, SIRI, META, GULF, ACAP, UNIQ, TRUE, CPALL, APEX และ PRIN ซึ่งมีการออกหุ้นกู้เสนอขายรวม 34,110 ล้านบาท บางรายขายไปแล้วและบางรายเริ่มขายในเดือน ก.พ. 2562

ส่วนในรายที่เสนอขายหุ้นกู้แต่ยังไม่ได้เปิดให้จองซื้อซึ่งมีออกมาล่าสุด บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ MJD เสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นมูลค่าไม่เกิน 450 ล้านบาท อายุ 270 วัน ครบกำหนดไถ่ถอน พ.ศ. 2562 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.50 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ระยะเวลาจองซื้อในวันที่ 12-14 ก.พ. 2562 ผ่าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของ MJD อยู่ที่ “BB+”

บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 600 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2564 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.75 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ จองซื้อระหว่างวันที่ 18-21 ก.พ. 2562 ผ่าน บล.โกลเบล็ก บล.เคจีไอ บล.เออีซี และ บล.โนมูระ พัฒนสิน

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เสนอขายหุ้นกู้จำนวนไม่เกิน 1,400 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.63 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อในวันที่ 5-7 ก.พ. 2562 ผ่านธนาคารยูโอบี ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทอยู่ที่ “BBB+”

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2565 แบ่งเป็นเสนอขายไม่เกิน 2,000 ล้านบาท และเป็นหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมอีก ไม่เกิน 2,000 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.80 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน โดยเสนอขายหุ้นกู้ในกรณีทั่วไป ต่อนักลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน ในระหว่างวันที่ 22-26 ก.พ. 2562 ผ่านธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้อยู่ที่ระดับ “BBB+”

บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP เสนอขายหุ้นกู้ มูลค่าไม่เกิน 700 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2564 โดยแบ่งเป็นเสนอขาย มูลค่าไม่เกิน 600 ล้านบาท และอีกไม่เกิน 100 ล้านบาท เป็นหุ้นกู้สำรองเพิ่มเติม ทั้งนี้กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.50 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ระยะเวลาจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 11-14 ก.พ. 2562 ผ่าน บล.เออีซี ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ที่ “BB”

บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 2,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4.20 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนทั่วไป ระยะเวลาจองซื้อหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. 2562 ผ่านธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้อยู่ที่ “BBB”

สำหรับบริษัทที่เหลือดูรายละเอียดจากตารางประกอบ แต่อย่างไรก็ดี บริษัทดังกล่าวได้มีการจองซื้อหุ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว….

ดังนั้นจากบริษัทที่ออกหุ้นกู้ไปแล้ว พบว่า CPALL เสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทจำนวนมากสุดในบรรดาบริษัทที่เสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมด

ถึงอย่างไรต่อจากนี้ไปนักลงทุนจะได้เห็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทยอยประกาศเสนอขายหุ้นกู้ออกมาเป็นระยะ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงดอกเบี้ยขาขึ้น!!!

Back to top button